15:27, Ngày 28/02/2017
     
 

Các trang con không hiện trên menu

TS. Nguyễn Văn Cường – Người nghệ sĩ tâm huyết với Hội họa và nghề dạy học

05/01/2017 12:00 CH.   193 lượt xem

                                                                                                            BBT

 

TS. Nguyễn Văn Cường sinh ngày 11 tháng 12 năm 1976 tại Bắc Giang, hiện là giảng viên khoa Sư phạm Mỹ thuật – Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật TW.

Do yêu thích hội họa từ khi còn là học sinh phổ thông, Nguyễn Văn Cường đã lựa chọn khoa Hội họa, Trường Đại học Mỹ thuật Hà Nội (nay là Đại học Mỹ thuật Việt Nam) là nơi chắp cánh ước mơ nghệ thuật của mình. Tốt nghiệp đại học năm 2000, anh có nguyện vọng nâng cao trình độ chuyên môn và lĩnh hội thêm kiến thức ở bậc học cao hơn. Do vậy, anh đã tiếp tục học thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam và hoàn thành chương trình với luận văn “Sự tái hiện hiện thực trong Hội họa” vào năm 2008.

Bắt đầu sự nghiệp tại Trường CĐSP Nhạc họa TW năm 2002 (nay là Trường ĐHSP Nghệ thuật TW), anh đã gắn bó với khoa Sư phạm Mỹ thuật cho tới nay vừa tròn 14 năm. Trải qua một thời gian dài giảng dạy và gắn bó với nghề, giảng viên Nguyễn Văn Cường đã dìu dắt được nhiều thế hệ sinh viên, trong đó có nhiều em sau khi ra trường nhận được những vị trí, công việc tốt; trở thành thầy giáo, cô giáo giảng dạy tại nhiều trường phổ thông ở các địa phương trên cả nước. Để tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn, năm 2011, anh đã quyết định tham gia nghiên cứu sinh tại Đại học Văn hóa Hà Nội. Trong suốt thời gian học tập, anh luôn nhận được sự ủng hộ, khuyến khích và tạo điều kiện của Ban giám hiệu Trường ĐHSP Nghệ thuật TW cũng như tập thể cán bộ, giảng viên khoa Sư phạm Mỹ thuật. Và đến ngày 28/12/2016, nghiên cứu sinh Nguyễn Văn Cường đã bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ chuyên ngành Văn hóa học với đề tài “Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 nhìn từ góc độ văn hóa” dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Nguyễn Văn Cương.

 

NCS Nguyễn Văn Cường chụp ảnh cùng thầy hướng dẫn khoa học PGS.TS. Nguyễn Văn Cương trong Lễ bảo vệ luận án Tiến sĩ

 

Luận án đã nghiên cứu toàn diện về Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 từ góc độ văn hóa học; làm sáng tỏ vị trí, vai trò và những đóng góp của Hội họa Việt Nam giai đoạn này trong tiến trình mỹ thuật Việt Nam hiện đại nói riêng và lịch sử mỹ thuật dân tộc nói chung. Đồng thời, công trình nghiên cứu cũng cung cấp một cách có hệ thống những tư liệu liên quan đến Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 - 1945. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu đã đúc rút được bài học kinh nghiệm cho những giai đoạn phát triển kế tiếp của Hội họa Việt Nam. Bên cạnh đó, công trình nghiên cứu còn được dùng làm tài liệu tham khảo cho các trường mỹ thuật, sư phạm mỹ thuật, cho việc hoạch định chính sách và quản lý văn hóa.

Với những đóng góp mang tính khoa học và giá trị thực tiễn nói trên, luận án đã nhận được những đánh giá tích cực từ Hội đồng khoa học. Đây cũng là một công trình nghiên cứu công phu, có hệ thống về Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925 – 1945 nhìn từ góc độ Văn hóa học.

Bên cạnh công tác chuyên môn của một giảng viên, anh cũng tham gia viết bài  đăng tải trên các tạp chí khoa học có thể kể đến như: “Tính dân tộc trong Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925-1945“ (số 326, 2011) trên Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật; “Hiện thực- một xu hướng chủ đạo của Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925-1945“ (số 15, 2016) trên Tạp chí Nghiên cứu Văn hóa; “Lãng mạn và hiện thực-hai xu hướng chủ đạo của Hội họa Việt Nam giai đoạn 1925-1945“ (số 17, 2016) trên Tạp chí Giáo dục Nghệ thuật; “Sự tiếp biến văn hóa qua Hội họa Việt nam giai đoạn 1925-1945“ (số 383, 2016) trên Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật,... Song song với công tác giảng dạy, giảng viên Nguyễn Văn Cường còn thường xuyên tham gia các triển lãm Mỹ thuật như: Triển lãm nhóm, Triển lãm Mỹ thuật cá nhân,... Tại những triển lãm đó, anh cũng đã đạt được nhiều giải thưởng, có thể kể đến như: giải nhất Triển lãm tranh chân dung Dogma Collection năm 2012, giải khuyến khích Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc năm 2010,...

TS. Nguyễn Văn Cường đến với nghề dạy học bằng tất cả tài năng, tâm huyết và tấm lòng của một nhà giáo yêu nghề vẽ và nghề dạy học. Hi vọng rằng, tân Tiến sĩ sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong sự nghiệp trồng người và có nhiều đóng góp vào sự nghiệp phát triển giáo dục nghệ thuật của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.