Tin tức – Sự kiện

Thông cáo báo chí về hội thảo khoa học “Sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay - Thực trạng và giải pháp”

16 Tháng Tư 2011

TRƯỜNG ĐHSP NGHỆ THUẬT TW                                                             HỘI ÂM NHẠC HÀ NỘI

  

THÔNG CÁO BÁO CHÍ VỀ HỘI THẢO KHOA HỌC

“SÁNG TÁC CA KHÚC CHO NHÀ TRƯỜNG PHỔ THÔNG HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP”

 

Kính gửi: Các cơ quan thông tấn, báo chí TW và địa phương

Với mục đích giáo dục con người mới Việt Nam phát triển toàn diện về mọi mặt, trong hệ thống giáo dục quốc dân của nước ta vấn đề giáo dục thẩm mỹ cho lớp trẻ luôn được coi trọng. Ở tất cả các cấp học, chúng ta đều có nội dung giáo dục nghệ thuật, cụ thể là giáo dục âm nhạc trong giờ học chính khoá cũng như ngoại khoá.

Với bản tính ưa thích ca hát của người Việt Nam, trong chương trình âm nhạc phổ thông hiện nay vấn đề dạy và học hát được đề cao. Bên cạnh những làn điệu dân ca của khắp các vùng miền đất nước, các ca khúc cho lứa tuổi học trò cũng được lựa chọn để đưa vào chương trình giảng dạy ở nhà trường phổ thông.

Nhìn lại chặng đường phát triển của nền âm nhạc mới Việt Nam trong thế kỷ XX và cho tới ngày nay, sáng tác ca khúc có thể xem là lĩnh vực sáng tác chính của các nhạc sĩ Việt Nam, trong đó, số lượng sáng tác ca khúc cho thiếu nhi cũng chiếm một vị trí đáng kể. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, mảng đề tài sáng tác ca khúc cho học sinh lứa tuổi Tiểu học, Trung học cơ sở và Trung học phổ thông còn có nhiều bất cập, số lượng tác phẩm không nhiều còn chất lượng thì có phần giảm sút. Do đó, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW phối hợp với Hội Âm nhạc Hà Nội tổ chức Hội thảo Khoa học “Sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay - thực trạng và giải pháp” nhằm tìm hiểu nguyên nhân và thực trạng việc sáng tác ca khúc mảng đề tài này cho nhà trường phổ thông, đồng thời nâng cao chất lượng và tăng số lượng tác phẩm ca khúc cho lứa tuổi học trò trong thời gian tới.

 

 

Nội dung hội thảo:

Hội thảo tập trung vào các vấn đề sau:

- Nghiên cứu thực trạng vấn đề sáng tác ca khúc cho lứa tuổi học trò trong nhà trường phổ thông từ thập niên 90 của thế kỷ XX đến nay.

- Tìm hiểu và đánh giá các sáng tác ca khúc trong chương trình môn âm nhạc của Tiểu học và Trung học cơ sở (chương trình sách giáo khoa đổi mới).

- Đánh giá về chất lượng các sáng tác ca khúc cho thiếu nhi hiện nay

- Đề xuất giải pháp để phát triển sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông, đồng thời định hướng giáo dục nghệ thuật cho lớp trẻ thời gian tới.

Thời gian dự kiến:

Từ 8h30 đến 12h00 ngày 24/5/2011

Địa điểm: Hội trường Trường Đại học Sư phạm nghệ thuật TW – Thanh Xuân – Hà Nội.

Thành phần đại biểu:

Thành phần đại biểu là các nhạc sĩ sáng tác ca khúc cho thiếu nhi, các nhà nghiên cứu  lý luận, các nhà sư phạm nghệ thuật có uy tín của Hội nhạc sĩ Việt Nam, Hội Âm nhạc Hà Nội, cán bộ, giảng viên và sinh viên trường ĐHSP Nghệ thuật TW và một số trường có cùng loại hình đào tạo giáo viên nghệ thuật.

Kết quả dự kiến:

- Hội thảo sẽ tổng kết và đánh giá chất lượng các sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông từ thập niên 90 của thế kỷ XX cho đến nay, rà soát lại nội dung giáo dục âm nhạc của nhà trường phổ thông.

- Đề xuất các giải pháp sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông và định hướng giáo dục nghệ thuật âm nhạc cho lớp trẻ nhằm phát triển tư duy thẩm mỹ trong sáng, lành mạnh, vừa tiên tiến vừa mang bản sắc dân tộc cho lứa tuổi học trò - những chủ nhân tương lai của đất nước.

- Đề xuất việc tổ chức các cuộc thi sáng tác ca khúc cho nhà trường phổ thông hiện nay.

 

Theo vnmusic.com.vn