Tin tức – Sự kiện

Bộ trưởng Thăng: 'Chưa thu phí xe trong năm nay'

01 Tháng Tư 2012

Bộ trưởng Bộ Giao thông và Vận tải Đinh La Thăng khẳng định nếu được thông qua, đề án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân và phí lưu hành xe vào thành phố giờ cao điểm chưa thể thực hiện ngay trong năm nay. Dựa trên phản hồi của xã hội, Bộ cũng đã điều chỉnh mức thu phí lưu hành cho ô tô cá nhân.

Thông tin đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ trưa nay 1/4 tại Hà Nội khi ông Thăng trả lời hàng loạt câu hỏi trước đề án gây tranh cãi, nhận nhiều phản hồi nhất từ dư luận, báo chí, đông đảo người dân trong xã hội thời gian qua. 


Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chỉ thu phí ô tô cá nhân".

"Không có chuyện năm nay thu phí. Kể cả chúng tôi đề xuất thì năm nay chưa thể thực hiện vì cần phải có quy trình, thời gian nhất định"- người đứng đầu ngành giao thông cho hay.

Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng giải thích thêm, việc soạn thảo đề án là theo tinh thần Nghị quyết của Hội nghị TƯ 4 và Nghị quyết của Quốc hội. Hiện nay, đề án đã hoàn tất và đang trong quy trình lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan trước khi trình Thủ tướng. Nếu được thông qua thì mới "lên cửa" Ủy ban Thường vụ Quốc hội trước khi quyết định có thực thi hay không.

Trước phản hồi mạnh mẽ từ dư luận, ông Thăng cho biết đề án điều chỉnh dự kiến đối tượng thu phí đối với ô tô chỉ là xe cá nhân, ước tính khoảng 600.000 xe.

Đối với xe máy, đề án đề xuất chỉ thu phí tại 5 thành phố gồm Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ và chỉ thu phí khi phương tiện lưu hành trong nội đô. Riêng người nghèo sẽ được miễn phí.

Trước nhiều phản hồi, đề án đã chỉnh sửa mức thu dự kiến linh hoạt, chia nhỏ, áp từ 10 triệu cho xe 1 chấm, từ trên 1-1.5 chấm mức 15 triệu, trên 1.5 - 2 chấm áp 20 triệu, trên 2-2.5 chấm áp 25 triệu... Dự kiến sẽ thu được số tiền từ 12 đến 15 nghìn tỷ và ngân khoản này dành cho đầu tư hạ tầng giao thông.

Cùng với giải pháp thu phí giao thông, Bộ trưởng Thăng cho ha, đang có nhiều giải pháp tổng thể về hạ tầng giao thông  được triển khai đồng bộ phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế.

Chẳng hạn, các đề án được xây dựng từ nhiều năm nay như phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe bus, chiến lược đảm bảo an toàn giao thông từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến- 2030, đề án hạn chế phương tiện vận tải cá nhân...

Theo người đứng đầu ngành, các đề án này đều có thống kê xã hội học cũng như đánh giá tác động xã hội của chính sách.

Ông cũng nêu bật những kết quả về nỗ lực giảm thiểu tai nạn, ùn tắc giao thông trong 3 tháng đầu năm 2012.

Theo đó, các vụ tai nạn giao thông được giảm thiểu so với cùng thời gian của năm 2011.

Cụ thể, tổng số vụ tai nạn giao thông xảy ra 2.746 vụ (giảm 810 vụ). Tổng số người chết là 2.426  (giảm 518 người). Còn số người bị thương là 2029 (giảm 725).

  • Theo vietnamnet.vn