Tin hoạt động sau đại học

NCS Trương Quang Minh Đức bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường

28 Tháng Mười Một 2022

 

Sáng ngày 26/11/2022, tại khoa Sau Đại học, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW, nghiên cứu sinh (NCS) Trương Quang Minh Đức - đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ cấp Trường chuyên ngành Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc, mã số: 9140111 với đề tài “Dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh Trung học cơ sở”, dưới sự hướng dẫn khoa học của PGS.TS. Hà Thị Hoa và PGS.TS. Nguyễn Ngọc Hòa.

Hội đồng chấm luận án Tiến sĩ cấp Trường gồm 7 thành viên: Chủ tịch Hội đồng: PGS.TS. Tạ Quang Đông (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch); Phản biện 1: PGS.TS. Nguyễn Phúc Linh (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam); Phản biện 2: PGS.TS. Đặng Thành Hưng (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2); Phản biện 3: PGS.TS. Phạm Trọng Toàn (Trường ĐHSP Nghệ thuật TW), các Ủy viên Hội đồng: PGS.TS. Kiều Trung Sơn (Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam), TS. Ngô Thị Nam (Trường ĐHSP Nghệ thuật TW); Ủy viên, Thư ký: PGS.TS. Nguyễn Đăng Nghị (Trường ĐHSP Nghệ thuật TW).

PGS.TS. Đặng Thành Hưng - Phản biện 2 nhận xét luận án của NCS

Hội đồng đánh giá cao những đóng góp về khoa học và thực tiễn của luận án. Công trình khoa học là một nghiên cứu mới về dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh Trung học Cơ sở tại tỉnh Quảng Nam.

 Luận án hệ thống hóa cơ sở lý luận và làm sáng tỏ một số vấn đề chứng minh rằng dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh Trung học Cơ sở đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới 2018. Xây dựng được một số khái niệm mang tính lý luận giáo dục âm nhạc. Phân tích và làm rõ những đặc điểm của Bài chòi và Lý Quảng Nam với các nội dung về lược sử hình thành và phát triển; không gian diễn xướng; đặc điểm về âm nhạc như thang âm - điệu thức, giai điệu, tiết tấu, cấu trúc; đặc điểm về thể thơ - lời ca.

Căn cứ vào cơ sở lý luận, đánh giá thực trạng, và đề xuất các biện pháp dạy học hát Bài chòi và Lý Quảng Nam cho học sinh Trung học Cơ sở như: Phát huy phương pháp truyền dạy và cho học sinh, giáo viên được tiếp cận, kết hợp, giao lưu trực tiếp với các nghệ nhân, nghệ sĩ; Phương pháp dạy học phát triển năng lực và khuyến khích học sinh tìm hiểu lời ca, đặt lời mới cho làn điệu Lý, Bài chòi; Phương pháp dạy học cảm thụ về lời ca, giai điệu trong Lý, Bài chòi.

PGS.TS. Phạm Trọng Toàn - Phản biện 3 nhận xét Luận án của

NCS Trương Quang Minh Đức

Lễ bảo vệ diễn ra trong không khí khoa học nghiêm túc và theo đúng các quy định về đào tạo trình độ tiến sĩ. NCS đã trình bày các kết quả nghiên cứu chính của luận án và trả lời tốt những câu hỏi của Hội đồng. Hội đồng kết luận NCS Trương Quang Minh Đức xứng đáng nhận học vị tiến sĩ Lý luận và phương pháp dạy học Âm nhạc với 7/7 phiếu thông qua.

NCS Trương Quang Minh Đức chụp ảnh lưu niệm cùng GV hướng dẫn PGS.TS. Hà Thị Hoa và đồng nghiệp cơ quan