Tuyển sinh sau đại học

Lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ của hai học viên Trần Thị Bích Ngọc và Hoàng Thị Ngân

03 Tháng Tám 2016

                                                                                                                        BBT

 

 

Nhằm đánh giá kết quả học tập và nghiên cứu của học viên, ngày 02/8/2016, Khoa Sau đại học đã tổ chức Lễ bảo vệ luận văn Thạc sĩ cho hai học viên Trần Thị Bích Ngọc - khóa II và Hoàng Thị Ngân - khóa IV chuyên ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc.

 

Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ

 

Buổi bảo vệ luận văn được điều hành bởi Chủ tịch Hội đồng GS.TSKH. Phạm Lê Hòa cùng với sự tham gia của 05 thành viên khác, gồm có: TS. Ngô Thị Nam; PGS.TS. Nguyễn Đăng Nghị; TS. Đào Trọng Tuyên; PGS.TS. Trần Hoàng Tiến; TS. Nguyễn Bích Vân trong vai trò là Phản biện 1, Phản biện 2, Ủy viên và Thư kí tại 02 Hội đồng chấm luận văn.

 

Học viên Trần Thị Bích Ngọc trình bày đề tài “Ca khúc thiếu nhi viết về đề tài Bác Hồ trong giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông”

 

            Đề tài về Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn mang ý nghĩa quan trọng trong các tác phẩm âm nhạc dành cho thiếu nhi, góp phần giáo dục đạo đức, tư tưởng, thẩm mĩ toàn diện; khơi dậy trong các em cảm xúc, tình cảm tích cực đối với âm nhạc. Tuy nhiên hiện nay, các ca khúc viết về Bác Hồ chưa thực sự phát huy hiệu quả trong giáo dục âm nhạc tại các trường phổ thông. Với đề tài “Ca khúc thiếu nhi viết về đề tài Bác Hồ trong giáo dục âm nhạc ở trường phổ thông” do PGS.TS. Trần Hoàng Tiến hướng dẫn, học viên Trần Thị Bích Ngọc đã chỉ ra các nguyên nhân của vấn đề trên là do: số lượng các ca khúc viết về Bác ít hơn so với trước đây; tâm lý của giới trẻ, đặc biệt là lứa tuổi thiếu nhi luôn bị thu hút bởi sự mới lạ của nhiều nền văn hóa khác nhau được du nhập vào nước ta trong quá trình hội nhập hiện nay;… Chính vì vậy, học viên mong muốn những giải pháp tích cực mà đề tài đưa ra về công tác quản lý; điều kiện cơ sở vật chất và về đổi mới nội dung giảng dạy sẽ góp phần xác định lại vị trí của ca khúc thiếu nhi viết về Bác Hồ trong đào tạo âm nhạc tại nhà trường phổ thông.

 

 Học viên Hoàng Thị Ngân trình bày đề tài “Kỹ năng kết hợp hát và tự đệm trên đàn phím điện tử cho học sinh 14 - 15 tuổi tại Cung thiếu nhi Hà Nội”

 

            Dưới sự hướng dẫn hoa học của TS. Đào Trọng Tuyên, học viên Hoàng Thị Ngân đã thực hiện đề tài “Kỹ năng kết hợp hát và tự đệm trên đàn phím điện tử cho học sinh 14 - 15 tuổi tại Cung thiếu nhi (CTN) Hà Nội”. Với kinh nghiệm giảng dạy bộ môn Đàn phím điện tử (ĐPĐT) lâu năm tại CTN Hà Nội, học viên hiểu rõ học sinh lứa tuổi 14 -15 tham gia học tập tại CTN Hà Nội là những em đang theo học tại các lớp thanh nhạc, múa, đàn phím điện tử… nên đã có những kiến thức, kỹ năng nhất định về bộ môn hát và đàn phím điện tử. Bởi vậy, việc kết hợp hai kỹ năng hát và tự đệm đàn tại lớp đàn phím điện tử có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sáng tạo và tư duy âm nhạc của học sinh. Tuy nhiên, khảo sát thực trạng giảng dạy đàn phím điện tử tại CTN Hà Nội cho thấy, có không ít những bất cập trong giáo trình, tài liệu cũng như sự thiếu đồng nhất giữa giáo viên với nhu cầu của người học về nội dung và thời gian giảng dạy. Dựa trên những hiểu biết về đàn phím điện tử và đặc thù trong giảng dạy tại CTN Hà Nội, người thực hiện đề tài đã đề xuất những giải pháp đổi mới toàn diện giáo trình và minh chứng tính khả thi khi đáp dụng vào thực tế bằng thực nghiệm sư phạm.

 

TS. Đào Trọng Tuyên - Cán bộ hướng dẫn khoa học đọc bản nhận xét đề tài luận văn thạc sĩ của học viên Hoàng Thị Ngân

 

Sau phần trình bày chi tiết của học viên, Hội đồng lần lượt đưa ra nhận xét về luận văn và đặt câu hỏi cho học viên. Nhìn chung, hai luận văn đều có ý nghĩa khoa học và ý nghĩa thực tiễn, đáp ứng được những yêu cầu của một luận văn Thạc sĩ Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc; nội dung nghiên cứu của đề tài có ý nghĩa khoa học và cần thiết trong bối cảnh hiện nay; số liệu điều tra đáng tin cậy. Bên cạnh đó, hai luận văn còn tồn tại một số vấn đề: thiếu các khái niệm chuyên ngành; còn lúng túng trong việc lựa chọn các phương pháp nghiên cứu; dung lượng giữa các chương thiếu cân đối….

Qua quá trình làm việc nghiêm túc, Hội đồng nhất trí đánh giá luận văn của học viên Nguyễn Thị Bích Ngọc đạt loại Giỏi và Hoàng Thị Ngân đạt loại Xuất sắc.

 

Hai tân Thạc sĩ chụp ảnh lưu niệm cùng cán bộ hướng dẫn khoa học và

các thành viên trong Hội đồng