Tin tức

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ karaoke tại thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình

17 Tháng Năm 2018

Vũ Xuân Tiến [*]

      Văn hóa có vai trò quan trọng, vừa là mục tiêu vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, mặt trái của kinh tế thị trường đã tạo ra nhiều yếu tố phản văn hóa, các loại hình văn hóa giải trí đang chiếm một phần quan trọng đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng và phát triển đất nước. Quan trọng hơn cả, nó đã đáp ứng những nhu cầu vui chơi giải trí ngày càng cao của con người trong thời gian nhàn rỗi.

      Với áp lực công việc khiến con người luôn cảm thấy mệt mỏi và căng thẳng, chính vì vậy sự phát triển của các hoạt động giải trí như ca nhạc, đến các tụ điểm karaoke là điều tất yếu nhằm giải tỏa tinh thần và tìm được niềm vui trong cuộc sống, giúp con người tái sản xuất ra sức lao động. Tất cả những hoạt động đó được coi là hoạt động văn hóa. Trong hoạt động văn hóa hình thành nên các loại hình giải trí. Một trong số đó là loại hình dịch vụ karaoke đang có điều kiện phát triển mạnh trong thời gian gần đây, đáp ứng những nhu cầu tinh thần ngày càng cao của con người và đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho các cá nhân kinh doanh loại hình dịch vụ  này.

      Dịch vụ karaoke đang rất phát triển trên địa bàn thành phố Ninh Bình, nơi tập trung đông dân cư. Thành phố Ninh Bình là thành phố đô thị loại II trực thuộc tỉnh Ninh Bình với diện tích tương đối rộng và số dân đông, tạo cơ hội cho việc mở rộng các hoạt động văn hóa như karaoke, quán bar… trong khi mức sống của người dân đang không ngừng tăng lên thì cùng với đó là nhu cầu giải trí cũng ngày càng cao.

      Tuy nhiên có một thực tế đáng báo động là loại hình dịch vụ này đang có xu hướng theo chiều hướng tiêu cực bởi những cá nhân, tổ chức chạy theo lợi nhuận đã cạnh tranh không lành mạnh. Từ đó, khiến hoạt động karaoke bị biến tướng, trở thành bức màn che đậy cho những hoạt động có tính chất “tệ nạn xã hội”, tác động xấu đến tư tưởng, đạo đức, lối sống lành mạnh của người dân, gây ra những bất bình trong dư luận xã hội khiến các phương tiện truyền thông đại chúng đã phải lên tiếng cảnh báo và các cơ quan chức năng, nhất là các cơ quan quản lý trực tiếp trên lĩnh vực hoạt động này phải “vào cuộc” từ đó gây ảnh hưởng xấu đến xã hội.

      Tính đến ngày 31/12/2017, trên địa bàn thành phố Ninh Bình có 70 cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, trong đó có 67 cơ sở đã được cấp phép (phường Ninh Khánh 05 cơ sở, Xã Ninh Nhất 05 cơ sở, phường Tân Thành 23, phường Phúc Thành 04 cơ sở, phường Vân Giang 05 cơ sở, phường Nam Thành 02 cơ sở, phường Đông Thành 08 cơ sở, phường Bích Đào 08 cơ sở, phường Thanh Bình 02 cơ sở, phường Nam Bình 05 cơ sở, phường Ninh Phong 02 cơ sở, phường Ninh Sơn 01 cơ sở), 03 cơ sở chưa được cấp phép (phường Phúc Thành 01, phường Tân Thành 01, phường Vân Giang 01). Hàng năm các cơ quan liên ngành và phòng Văn hóa và Thông tin thành phố Ninh Bình tổ chức kiểm tra định kỳ và đột xuất các cơ sở kinh doanh hoạt động dịch vụ karaoke nhằm phát hiện và xử lý các lỗi vi phạm của các cơ sở, ngăn chặn và răn đe các cơ sở vi phạm, hạn chế và giảm thiểu các tệ nạn xã hội từ các cơ sở này gây ra.

      Tuy nhiên, qua công tác thanh kiểm tra của các đoàn kiểm tra liên ngành một số cơ sở kinh doanh vẫn có vi phạm về các điều kiện hoạt động (độ ồn, ánh sáng, hoạt động quá giờ, đặt chốt cửa bên trong hoặc thiết bị báo động, để khách uống bi rượu trong phòng...). Cá biệt có vài trường hợp do chủ cơ sở thiếu kiểm tra sinh hoạt của khách trong phòng karaoke, nên khi lực lượng kiểm tra đến phát hiện có hiện tượng gây mất an ninh trật tự ảnh hưởng đến môi trường xung quanh...Với những hình thức hoạt động tinh vi cùng với công tác quản lý hoạt động karaoke có lúc, có nơi bị buông lỏng, hoạt động kinh doanh karaoke trá hình diễn ra hết sức phức tạp mà dư luận lên án, phản đối, xã hội không đồng tình bộc lộ những hạn chế, bất cập:

      Một số tổ chức, cá nhân kinh doanh không có giấy phép kinh doanh, không có giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, phòng chống cháy nổ. Bên cạnh đó, một số cơ sở lợi dụng sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý của chính quyền địa phương để hoạt động quá giờ, âm thanh vượt quá quy định, kinh doanh không lành mạnh, biến tướng, trá hình, trục lợi, gây mất an ninh, trật tự.

      Hiện nay hầu hết các đơn vị chưa được trang bị đầy đủ thiết bị đo độ ồn để xác định độ ồn có nằm trong hay vượt quá tiêu chuẩn cho phép. Vì vậy các đơn vị chức năng gặp khó khăn trong vấn đề xác định điều kiện để cấp giấy phép kinh doanh karaoke cũng như xử lý vi phạm hành chính.

      Quy hoạch hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường của tỉnh Ninh Bình đến năm 2020 mới chỉ xác định phạm vi quy hoạch tại các huyện, thị trấn và thành phố, chưa quy hoạch đến các trung tâm xã, phường cần có sự rà soát điều chỉnh cho phủ hợp trong thời gian tới.

      Lực lượng cán bộ thanh tra chuyên ngành mỏng, địa bàn hoạt động rộng (đến các xã) nên công tác thanh kiểm tra còn hạn chế chưa được thường xuyên.

     Trước thực trạng trên, nhằm tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về hoạt động kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình, cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp cụ thể sau:

      Một là, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các nội dung chính của Nghị định 103/2009/NĐ - CP của Chính phủ về việc ban hành quy chế  hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng; Thông tư 04/2009/BVHTT của Bộ Văn hóa Thể thao về hướng dẫn thực hiện một số quy định về kinh doanh vũ trường, karaoke; Chỉ thị 17/2005/CT-TTg về việc chấn chỉnh các hoạt động tiêu cực trong quán bar, nhà hàng karaoke, vũ trường; Mở các lớp bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày nhằm thông báo các quy định, điều kiện, tiêu chuẩn cho phép hoạt động kinh doanh karaoke, những quy định nghiêm cấm và hình thức xử phạt hành chính trong hoạt động kinh doanh karaoke đến các chủ cơ sở để họ nắm bắt và kinh doanh đúng pháp luật.

      Hai là, công khai việc thực hiện bộ thủ tục hành chính cấp phép kinh doanh Karaoke, vũ trường trên các phương tiện thông tin theo quy định nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân kịp thời nắm bắt và thực hiện;

      Ba là, tăng cường công tác quản lý Nhà nước nhằm chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong hoạt động của các tổ chức, cá nhân, đảm bảo công tác thẩm định điều kiện hoạt động karaoke tại địa bàn thành phố Ninh Bình.

      Bốn là, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh karaoke, vũ trường, xử lý kịp thời nghiêm minh mọi hành vi vi phạm theo Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động Văn hóa, Thể thao, Du lịch và Quảng cáo.

      Năm là, phát huy vai trò của các tổ chức, đoàn thể quần chúng trong việc giám sát, đấu tranh phòng ngừa các hoạt động lợi dụng cơ sở kinh doanh karaoke để tổ chức các hoạt động không lành mạnh. Loại bỏ dần các cơ sở kinh doanh dịch vụ không đảm bảo về cơ sở vật chất, kỹ thuật, phương tiện phục vụ; kiên quyết loại bỏ các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa không lành mạnh và các cơ sở không đảm bảo an ninh, trật tự…

      Nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa nói chung và hoạt động kinh doanh Karaoke trên địa bàn thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình là trách nhiệm và nhiệm vụ của cán bộ công chức ngành văn hóa góp phần ngăn ngừa phòng chống tệ nạn xã hội lành mạnh hóa môi trường văn hóa, đáp ứng nhu cầu giao lưu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trên địa bàn.

Tài liệu tham khảo

1. Chính phủ (2009), Nghị định số 103/NĐ-CP, Ban hành Quy chế hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng;

2. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (2009), Thông tư số 04/2009/TT-BVHTTDL, ngày 16/12/2009 của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch quy định chi tiết thi hành một số quy định tại Quy chế hoạt động văn hoá và kinh doanh dịch vụ văn hoá công cộng ban hành theo Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 06/11/2009 của Chính phủ. Có hiệu lực từ ngày 01/10/2010.

3. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (2011), Thông tư số 07/2011/TT-BVHTTDL ngày 07/6/2011 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ, huỷ bỏ các quy định có liên quan đến thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Có hiệu lực từ ngày 25/7/2011.

4. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (2012), Thông tư số 05/2012/TT-BVHTTDL ngày 02/5/2012 của Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số: 04/2009/TT-BVHTTDL, Thông tư số 07/2011/TT-BVHTTDL, Quyết định số 55/1999/QĐ-BVHTTDL.

5. Bộ Tài nguyên và Môi trường (2010), Quy chuẩn Việt Nam số 26/BTNMT Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về tiếng ồn.

6. Đảng Cộng sản Việt Nam (2014), Nghị quyết số 33-NQ/TW về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”, Nxb Lao động, Ninh Bình.

7. UBND tỉnh Ninh Bình (2008), Quyết định số 212/QĐ-UBND ngày 24/01/2008 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc phê duyệt quy hoạch nhà hàng kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố Ninh Bình đến năm 2010 định hướng đến năm 2020.

8. UBND thành phố Ninh Bình (2013), Quyết định số 36/QĐ-UBND ngày 09/01/2013 của UBND thành phố Ninh Bình về ban hành quy chế hoạt động của Đội kiểm tra liên ngành 814 thành phố Ninh Bình.

9. UBND thành phố Ninh Bình (2017), Quyết định số 4285/QĐ-UBND ngày 4/8/2017 của UBND thành phố Ninh Bình về việc kiện toàn Đội kiểm tra liên ngành 814 thành phố Ninh Bình.

      -------------------------------------------------------------------

 
   

      Lớp Cao học K5 - Chuyên ngành Quản lý Văn hóa

Dự án Voyage Thư viện Tra cứu điểm