Nội san

Một số giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ

25 Tháng Bảy 2018

Đỗ Hồng Đức [*]

       Trong những năm qua, thị xã Phú Thọ được coi là trung tâm phát triển kinh tế - văn hóa đứng thứ hai của tỉnh Phú Thọ. Đặc biệt thị xã được xác định trọng tâm trong đầu tư phát triển là ngành du lịch và dịch vụ nhất là du lịch nghỉ dưỡng. Trong đó quan tâm khai thác ba trụ cột là con người, tài nguyên thiên nhiên, văn hóa làm lợi thế so sánh đảm bảo các ngành, sản phẩm dịch vụ, du lịch của Phú Thọ nhanh chóng tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành thương hiệu mạnh trong tỉnh và cả nước. Do đó, việc phát triển các loại hình dịch vụ văn hóa, trong đó có hoạt động quảng cáo tiếp tục là một trong ưu tiên hàng đầu, đồng thời cũng đặt ra cho chính quyền thị xã những nhiệm vụ nặng nề hơn trong công tác quản lý lĩnh vực này.

       Hiện nay, trên địa bàn thị xã xuất hiện tình trạng quảng cáo ngoài trời không có giấy phép, sai phép, quá hạn diễn ra thường xuyên, gây mất mỹ quan đô thị, không phù hợp với thuần phong mỹ tục. Nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế nêu trên là do các cấp ủy, chính quyền ở địa phương chưa thực sự quan tâm và đầu tư đúng mức về công tác quản lý trong lĩnh vực quảng cáo, đặc biệt là thiếu những giải pháp đồng bộ, khả thi để vừa khuyến khích, tạo điều kiện cho hoạt động quảng cáo phát triển đúng quy định. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền chưa được quan tâm triển khai sâu rộng nhất là tuyên truyền phổ biến pháp luật, các quy định về quảng cáo. Công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc quản lý nhà nước đối với hoạt động này chưa chặt chẽ; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm chưa kịp thời, có lúc, có nơi còn tình trạng nể nang, qua loa, đại khái; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác liên quan tới các hoạt động này còn thiếu và yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa thực sự đáp ứng đối với tình hình thực tế.

       Trước thực trạng trên, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn thị xã Phú Thọ đã quan tâm đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo. Tiến hành rà soát, kiểm tra nắm bắt tình hình thực tế trên địa bàn từ đó đề ra những giải pháp thiết thực mang tính đồng bộ nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo trên địa bàn.

       Giải pháp thứ nhất là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến Luật quảng cáo và các văn bản pháp luật có liên quan đến các tổ chức, cá nhân về quyền lợi, trách nhiệm và tầm quan trọng của hoạt động quảng cáo ngoài trời đến đời sống và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Công khai quy hoạch quảng cáo ngoài trời sau khi được phê duyệt trên các kênh, phương tiện thông tin đại chúng, xen ghép vào hội nghị của khu dân cư, các buổi sinh hoạt nhằm cho các tổ chức và cá nhân liên quan nắm bắt được mục tiêu, nhiệm vụ, đặc biệt là các vị trí, yêu cầu cụ thể của các hình thức quảng cáo ngoài trời.

       Giải pháp thứ hai là quan tâm đào tạo nâng cao nguồn nhân lực. Tổ chức bồi dưỡng, tập huấn về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về quản lý hoạt động quảng cáo nhằm nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác quản lý về văn hóa nói chung và quản lý hoạt động quảng cáo nói riêng. Định kỳ hàng năm tập huấn, bồi dưỡng cho các tổ chức, cá nhân, các cơ sở kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Có cơ chế, chính sách thu hút nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn về quản lý hoạt động quảng cáo về làm việc và cán bộ văn hóa các xã, phường. Tổ chức tham quan, học tập kinh nghiệm tại các địa phương làm tốt việc quy hoạch và quản lý hoạt động quảng cáo.

       Giải pháp thứ ba là tập trung tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác thanh kiểm tra. Tổ chức thường xuyên các các đợt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh, tháo gỡ đồng thời xử lý vi phạm các trường hợp treo biển hiệu, bảng quảng cáo, băng rôn treo không đúng nơi quy định, không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp. Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, nếu phát hiện vi phạm, kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật.

       Giải pháp thứ tư là phát huy vai trò cộng đồng trong việc xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Trong đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật quảng cáo, thực hiện nếp sống văn minh đô thị trên địa bàn bằng nhiều hình thức như tuyên truyền lưu động, phát thanh trên hệ thống loa không dây, thông qua các cuộc họp tổ dân phố; Vận động người dân, tổ chức cùng chung tay trong việc giữ gìn đường phố sạch đẹp; Tố giác các đối tượng có hành vi quảng cáo không đúng nơi quy định; Tuyên truyền về các điểm lắp đặt biển quảng cáo miễn phí; Tổ chức phát động cho các xã, phường đăng ký tuyến đường không có quảng cáo trái phép.

       Với những giải pháp thiết thực và đồng bộ, đến nay, công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thị xã Phú Thọ đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Công tác chỉ đạo, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật trên lĩnh vực quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời được thực hiện tương đối bài bản, đúng quy trình và quy định theo đúng với Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy đinh chi tiết thi hành Luật Quảng cáo và Thông tư số 19/2013/TT-BXD ngày 31/10/2013 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về phương tiện quảng cáo ngoài trời. Hướng dẫn các địa phương xây dựng, ban hành nội quy sử dụng bảng quảng cáo rao vặt miễn phí; tuyên truyền người dân chủ động bóc, xóa quảng cáo rao vặt tại khu vực nơi ở, nơi kinh doanh. Các địa phương thường xuyên tổ chức các đợt ra quân bóc xóa quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định trên toàn địa bàn gắn với chỉnh trang, quét sơn, đảm bảo mặt tiền các tuyến phố chính sạch, đẹp. Đồng thời thị xã tổ chức thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong cấp phép thực hiện quảng cáo từng bước giảm các thủ tục phiền hà cho các tồ chức, cá nhân khi xin phép thực hiện quảng cáo; giảm thời gian cấp phép. Bên cạnh đó, thực hiện cải cách thủ tục hành chính còn tạo nên sự chuyên nghiệp hóa cho đội ngũ cán bộ quản lý, đồng thời từng bước tinh giản biên chế.

       Đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời ở các cấp được thị xã quan tâm đào tạo đến nay cơ bản đạt trình độ chuẩn từ cao đẳng,  đại học và đa phần là đúng chuyên ngành văn hóa, bước đầu đáp ứng nguồn nhân lực quảng cáo và quản lý quảng cáo.

       Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm được quan tâm, triển khai hàng năm với việc chủ động ban hành văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh các vi phạm phổ biến trong lĩnh vực quảng cáo; ban hành kế hoạch, phối hợp kiểm tra hoạt động văn hóa; phối hợp với UBND các xã, phường hướng dẫn, tập huấn văn bản pháp luật liên quan đến kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng. Công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm đã hình thành được sự liên kết, bước đầu hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động quảng cáo đạt được một số kết quả tích cực; mức chế tài xử lý vi phạm khá cao, đủ sức răn đe với các đối tượng vi phạm quy định tại Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thế thao, du lịch và quảng cáo.

       Có thể khẳng định, thị xã Phú Thọ đã đạt được những kết quả bước đầu trong công tác quản lý hoạt động ngoài trời trên địa bàn. Đặc biệt là việc nhận thức của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người quảng cáo được nâng lên, góp phần tích cực trong việc thực hiện các quy định của pháp luật, bước đầu tạo môi trường quảng cáo có tính thẩm mỹ, từng bước hạn chế những vi phạm pháp luật, giữ vững ổn định trật tư - an toàn xã hội.

Tài liệu tham khảo

1. Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam , Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 thông qua ngày 21/06/2012.

2. Ủy ban nhân dân thị xã Phú Thọ, Báo cáo phát triển kinh tế - xã hội năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

3. Ủy ban nhân dân thị xã Phú Thọ, Kế hoạch số 581/KH-UBND về tăng cường công tác quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt trên địa bàn thị xã Phú Thọ

4. Phòng Văn hóa và Thông tin, Báo cáo công tác văn hóa thông tin năm 2017 và phương hướng nhiệm vụ năm 2018.

5. Nguyễn Xuân Thịnh (2017), Quản lý nhà nước về văn hóa ở thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ, Luận văn Thạc sỹ, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

------------------------------------------------------

[*] Lớp Cao học K4 - Chuyên ngành Quản lý Văn hóa