Tin tức – Sự kiện

Cái đẹp trong tranh của hoạ sỹ Hải Kiên

19 Tháng Mười 2019

Bên cạnh cuộc sống bận rộn, con người thường lựa chọn cho mình những phương tiện giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn, trong đó không ít người tìm đến hội họa để được sở hữu những bức tranh của các họa sĩ tên tuổi

 

1. Nhà sư phạm

Tôi đỗ Mỹ Thuật Công nghiệp từ 1973, nhưng cuộc sống đưa đẩy khiến cho tôi rất đam mê mà phải bỏ cuộc. Tôi trượt dài trên những thú vui đầy hấp dẫn khác như: gia đình, con cái, ra nước ngoài làm kinh tế, rồi về nước làm báo và viết văn. Bất cứ việc gì tôi cũng tìm được niềm vui trong đó, và cũng đem lại những kết quả nhất định. Nhưng, “chợt một chiều tóc trắng như vôi” , khi có một họa sĩ bảo rằng: thời gian đi nhanh lắm, hãy để cho anh ấy vẽ một chân dung, kẻo rồi mai đây... Nhìn bức chân dung người khác vẽ mình, trong tôi nỗi đam mê hội họa bỗng nổi loạn ghê gớm. Tôi bắt đầu sắm lại bút, mầu, “toan” và sửa sang lại cái không gian vốn trước đây chỉ để cà phê với bạn bè để làm phòng vẽ.

Bỏ quá nhiều năm, mọi thứ quên hết cả. Tình cờ tôi xem trên mạng và thấy trang của họa sĩ Hải Kiên có nhiều tranh đẹp. Tôi nhờ người giới thiệu, sau khi biết Hải Kiên là giảng viên Trường Sư Phạm Nghệ thuật Trung ương. Chỉ một thời gian ngắn, với phương pháp sư phạm rất tốt và thuyết phục nhất là xem kỹ những bức tranh của Hải Kiên, quá đẹp, tôi nhanh chóng có cảm hứng trở lại và hy vọng có thể theo đuổi hội họa nhờ sự hướng dẫn của Thầy. Và, cho đến nay, tôi đã có một phòng tranh.

2. Tài năng

Ngày nay bên cạnh cuộc sống bận rộn, con người thường lựa chọn cho mình những phương tiện giải trí, nuôi dưỡng tâm hồn, trong đó không ít người tìm đến với hội họa để được sở hữu những bức tranh của các họa sĩ tên tuổi. Hải Kiên là một tên tuổi rất được chú ý trong làng hội họa. Tranh của Hải Kiên phần nào thỏa mãn được những nhà sưu tập, những người yêu nghệ thuật tạo hình. Tranh của Hải Kiên sử dụng bút pháp hiện thực, cảm xúc và bản năng mạnh mẽ luôn được ẩn kỹ trong một kĩ thuật điêu luyện. Dường như bất cứ bức tranh nào của Hải Kiên cũng đem lại sự hài hòa cho không gian, cho thị giác người thưởng thức bởi hòa sắc dịu dàng, sâu lắng.

Đó là những bức tranh phong cảnh, những bức chân dung, hay những bức tĩnh vật: hoa, lá, cây, cỏ thiên nhiên… được họa sĩ “mượn hình hài” để gửi cảm xúc và tài năng thông qua bút pháp đã lựa chọn của mình… 

3. Khả năng theo đuổi giấc mơ đến cùng 

Họa sĩ Hải Kiên tên đầy đủ là Nguyễn Hải Kiên, sinh ở HN. Mê vẽ từ nhỏ, 3 tuổi biết dùng gạch để vẽ lên tường, lên đất. Thấy có người khen đẹp nên dần dần tin là mình có năng khiếu, nhưng cũng như lịch sử Mỹ Thuật Việt Nam và thế giới có những chuyện không thể lý giải, nhiều tên tuổi “lều chõng” đi thi đến lần thứ 9 mới đỗ (Hoàng Tích Chù), Hải Kiên cũng phải thi đến lần thứ 5 mới đỗ. Chỉ có thể giải thích rằng, giời muốn thử thách lòng kiên nhẫn của những kẻ mà giời định trao một việc quan trọng…   

Hồi Hải Kiên đi thi, Trường Mỹ thuật VN (Yết Kiêu) tuyển sinh từ Bình Trị Thiên trở ra và lấy 25 sinh viên. Những người được coi là vẽ giỏi hàng đầu ở các tỉnh đều kéo về thi. Trượt 5 lần mà không nản, đã nói đến tính kiên trì. Đến khi đỗ, học khoa hội họa rồi tốt nghiệp ra trường Kiên đã được các thầy và bạn bè nhìn bằng con mắt khác.

Năm 2001, Hải Kiên trở thành họa sĩ vẽ mẫu tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Do chế độ quản lý đặc thù đối với những người làm công việc thuộc danh mục bí mật nhà nước, là một họa sĩ, Hải Kiên muốn có một không gian thoáng đạt hơn cho sáng tác nên năm 2006 đã xin thôi việc, dự thi tuyển giảng viên và về công tác tại đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương.

Sau đó họa sĩ còn tiếp tục học Cao học Hội họa tại Đại học Mỹ thuật Việt Nam năm 2007 -2010. Hiện Hải Kiên đang là giảng viên đại học, Trường ĐH Sư phạm Nhạc họa Trung ương.

Hải Kiên rất thành công trong việc sử dụng các chất liệu Sơn dầu, Phấn màu (Pastel), Bột màu (Gouache), Digital art…

Có được con mắt thưởng thức nghệ thuật không phải điều đơn giản, nhất là hội họa, ở ta việc phê bình/ bình luận về các tác phẩm nghệ thuật nhất là hội họa chưa nhiều, đôi khi còn có lệch lạc. Nhiều bức tranh rất có giá trị trước con mắt chuyên môn nhưng lại không có duyên với người thưởng thức hay nhà sưu tầm, nhưng đối với tranh của Hải Kiên thì dường như ai đã sở hữu đều rất tự hào… Là giảng viên, anh vẫn phải luôn cân đối giữa thời gian sáng tác và lên lớp ở giảng đường, vốn là điều khó thích hợp với nhiều họa sĩ nói riêng và với nghệ sĩ nói chung. (Tôi nhớ Tổng thống F.răng xoa Mitơrăng có lần nói ở Hà Nội đại ý là: “Lang bang và phóng túng là bản chất của sáng tạo”).

Tôi hỏi anh điều đó: Họa sĩ cho biết: “Đôi khi, nghề nghiệp nó chọn mình. Vả lại, nhiều khi cứ tự mình buộc cho mình một trách nhiệm xã hội. Theo gương các bậc Thầy ở trong trường, tranh của các Thầy rất có giá trị, nhưng các Thầy luôn nghĩ đến người khác, đến lớp trẻ và mong muốn không bỏ sót những năng khiếu, những tài năng tiềm ẩn… ”.

Điều đó thật đáng trọng.  

Viết bởi : Nhà văn Trần Thị Trường

Nguồn http://thuonggiaonline.vn/bai-viet/cai-dep-trong-tranh-cua-hoa-sy-hai-kien-26091.htm?fbclid=IwAR2k4bOjph4CYBsmmxYcHWix1wo33SL6fIPCKLhR0jY5lvgDSWQdJ-CgwNA