Tin tức – Sự kiện

Sáng nay (9/12) diễn ra Hội thảo “Chuyển đổi số trong GD-ĐT”

09 Tháng Mười Hai 2020

Ảnh min họa/internetẢnh min họa/internet

Triển khai Nghị quyết của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, ngày 3/6/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số Quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, GD-ĐT là một trong 8 lĩnh vực cần ưu tiên hàng đầu trong chuyển đổi số.

Trước đó, ngày 25/1/2017, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 117/QĐ-TTg Phê duyệt Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy - học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016 - 2020, định hướng đến năm 2025”. Thực hiện Quyết định này, trong những năm vừa qua, ngành Giáo dục đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Bộ GD&ĐT đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, văn bản hướng dẫn nhằm triển khai ứng dụng CNTT trong ngành một cách hiệu quả, một số chính sách tạo ra hiệu ứng tốt như: hướng dẫn quản lý, tổ chức đào tạo trực tuyến trong các trường đại học; ướng dẫn mô hình triển khai ứng dụng CNTT trong trường phổ thông; các văn bản hướng dẫn dạy học trên Internet, dạy học trên truyền hình, công nhận kết quả dạy học qua mạng; hướng dẫn sử dụng sổ điểm điện tử, học bạ điện tử; tập huấn giáo viên và tổ chức các hoạt động chuyên môn qua mạng.

Bộ GD&ĐT đã xây dựng và đưa vào sử dụng chính thức hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông với mục tiêu số hóa thông tin quản lý tất cả các đối tượng thuộc phạm vi quản lý của ngành giáo dục.

Đến nay, đã số hóa, gắn mã định danh hầu hết các đối tượng cần quản lý của ngành Giáo dục (53,000 trường học mầm non, phổ thông; gần 24 triệu học sinh (số hóa các thông tin về lý lịch, quá trình học tập, rèn luyện, thể chất, ..), hơn 1,4 triệu giáo viên (hồ sơ, trình độ chuyên môn, đánh giá theo chuẩn, lương, ..); số hóa thông tin về cơ sở vật chất, nhà vệ sinh trường học, tài chính, báo cáo chuyên sâu về dạy-học ngoại ngữ.

Bộ GD&ĐT đã hợp tác với Đề án Tri thức Việt số hóa xây dựng và phát triển kho học hiệu số dùng chung (bao gồm cả học liệu mở) gồm: Bài giảng e-learning (gần 5.000 bài giảng), bài giảng dạy trên truyền hình (hơn 2,000 video bài giảng), 200 thí nghiệm ảo, 35,000 câu hỏi trắc nghiệm, gần 200 đầu sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông, đề án tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng; trên 7.500 luận án tiến sĩ.

Khi dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, trên nền tảng của cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục, Bộ GD&ĐT đã hợp tác với Đề án Tri thức Việt số hóa triển khai ứng dụng AnToanCovid.vn để thu thập, xây dựng cơ sở dữ liệu và vẽ bản đồ thông tin về an toàn dịch Covid-19 cho các cơ sở giáo dục. Sau gần một tháng triển khai, đến nay đã có hơn 18.700 trường học hàng ngày cập nhật thông tin đảm bảo an toàn Covid-19 lên hệ thống giúp người dân, cộng đồng theo dõi, hỗ trợ tích cực trong phòng/chống dịch Covid vẫn còn đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ như hiện nay.

Dự kiến, trong khuôn khổ Hội thảo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT và Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký kết hợp tác triển khai chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo; ký kết hợp tác giữa Bộ GD&ĐT với một số tập đoàn, doanh nghiệp và với Ban điều hành Đề án Hệ tri thức Việt số hóa.

Trong khuôn khổ Hội thảo sẽ diễn ra lễ trao giấy xác nhận đáp ứng quy định kỹ thuật về dữ liệu và kết nối với cơ sở dữ liệu ngành giáo dục theo Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT ngày 4/7/2020 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Hội thảo “Chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo” được tổ chức nhằm đánh giá tình hình, kết quả triển khai chuyển đổi số thời gian qua và thảo luận định hướng, giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ngành Giáo dục thời gian tới. Nội dung thảo luận tập trung vào 4 chủ đề chính: Xây dựng cơ sở dữ liệu ngành Giáo dục; phát triển, sử dụng tài nguyên giáo dục số và môi trường học tập số; phát triển kỹ năng số cho học sinh sinh viên; phát triển nhân lực chất lượng cao cho chuyển đổi số quốc gia.