Sự kiện

Học Du lịch tại NUAE sinh viên sẽ đạt được những kỹ năng mềm (Soft skills)

29 Tháng Tư 2022

NUAE- Du lịch là một trong những ngành nghề đòi hỏi nguồn nhân lực cao. Đây được xem là ngành “công nghiệp không khói” giàu tiềm năng nhất trong tương lai, nên rất cần một đội ngũ nhân sự giỏi chuyên môn và tâm huyết với nghề để đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Và tuổi trẻ ai cũng có khát khao “dịch chuyển”, được khám khá những vùng đất mới như ước mơ trở thành một Hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp. Sinh viên “Du lịch” sẽ được đi rất nhiều nơi, khám phá nhiều mới lạ và khi học tại NUAE sinh viên sẽ đạt được nhiều kỹ năng như sau:

Kĩ năng giao tiếp

Sinh viên Du lịch tại NUAE được học học phần: Tâm lý và kỹ năng giao tiếp trong Du lịch… hướng dẫn trực tiếp cho du khách về địa điểm hướng dẫn khách, hơn hết kĩ năng giao tiếp sẽ giúp cho người hướng dẫn viên ứng biến với các tình huống bất trắc xảy ra một cách nhanh nhất hiệu quả nhất và ổn thỏa nhất trong các cuộc (Meeting, Conference, Incentive, Exhibition...). Không chỉ được học trên lớp, những chuyến thực tế các bạn sinh viên còn được rèn luyện nhiều kỹ năng giao tiếp với các chuyên gia du lịch, người dân địa phương làm du lịch, khách du lịch... Ví dụ khi tham gia thực tập làm Hướng dẫn viên du lịch, các bạn sinh viên phải thực hiện việc đón tiếp khách; tổ chức hoạt động du lịch theo chương trình du lịch mà công ty đã bán cho khách; giới thiệu hoặc liên hệ người giới thiệu tại mỗi điểm du lịch, giới thiệu các dịch vụ du lịch tại mỗi điểm du lịch cho khách; tổ chức và sắp xếp việc ăn, ở, đi lại cho khách theo chương trình du lịch; trực tiếp giải quyết các vấn đề phát sinh hoặc báo về điều hành trong quá trình dẫn tour;…

ThS. Nguyễn Thị Thùy Linh – giảng viên ngành Du lịch, NUAE

Kỹ năng thuyết trình trước đám đông

Sinh viên ngành Du lịch sẽ được rèn luyên là người có nhiệm vụ quan trọng trong việc truyền tải thông tin từ các dịch vụ liên quan đến khách du khách. Ví dụ để trở thành một hướng dẫn viên du lịch giỏi nghiệp vụ, các em sinh viên sẽ được học cách nắm bắt được tâm lý du khách, phải thông thuộc các kỹ năng thuyết trình và phải tạo được sự truyền cảm trong những bài thuyết trình. Mỗi tiết học trong bất cứ học phần nào từ cơ sở ngành, chuyên ngành đến các học phần tự chọn các bạn sinh viên ngành Du lịch đều được học tập và rèn luyện kỹ năng thuyết trình. Bên cạnh đó, sinh viên ngành Du lịch tại NUAE còn được tham gia những câu lạc bộ và các cuộc thi thuyết trình về các chủ điểm như Nghiệp vụ hướng dẫn, giới thiệu công ty lữ hành, khách sạn, nhà hàng, homestay, khu vui chơi… do chính các em sinh viên của ngành Du lịch tổ chức.

Sinh viên ngành Du lịch - NUAE trong chuyến đi thực tế

Kỹ năng làm chủ cảm xúc

Chắc hẳn nhiều người đã nghe đến câu ví von nghề hướng dẫn viên du lịch là nghề “làm dâu trăm họ”, bởi lẽ dù tâm trạng bạn có ra sao bạn cũng phải luôn luôn mang trong tâm thế vui vẻ, cởi mở, thoải mái để phục vụ du khách được tốt nhất. Sinh viên du lịch tại NUAE cũng phải rèn luyện việc điều chỉnh và làm chủ cảm xúc vì đặc thù đây là ngành dịch vụ. Ví dụ với những bạn sinh viên ước mơ sau này trở thành Hướng dẫn viên thì các bạn được rèn luyện phải luôn luôn điềm tĩnh trước mọi tình huống, dù có xảy ra chuyện gì cũng phải giữ thái độ lịch thiệp với du khách và tạo cho du khách sự an tâm và thoải mái khi đồng hành với mình. Đây là một trong những kỹ năng mềm cần thiết mà bạn phải luôn cố gắng trau dồi để thành công trong cuộc sống cũng như bất kỳ công việc nào, kỹ năng này cũng đều quan trọng nhất định. Ví dụ khi tham gia học phần Quản trị khách sạn, sinh viên sẽ được rèn luyện từ vai trò nhân viên buồng được coi là vị trí nặng nhọc nhất trong khách sạn, đảm nhận khối lượng công việc khá lớn mỗi ca nhưng vẫn phải vui vẻ, nhẫn nhịn đảm bảo phục vụ khách chu đáo, nhanh chóng và kịp thời.

 

Kỹ năng quan sát

Quan sát không chỉ là nhìn, mà phải là “nắm bắt” nhìn và thu nhận được gì. Giao tiếp ứng xử không phải lúc nào cũng được thực hiện qua ngôn ngữ nói, mà nhiều khi là một cử chỉ, là một ánh mắt, là một cái nhíu mày, hay cái bĩu môi,… Ví dụ như với các bạn sinh viên muốn trở thành hướng dẫn viên bạn phải trở thành một người giỏi quan sát, bạn sẽ thấy trong hàng chục khuôn mặt có thể có những nét biểu cảm khác nhau, bạn sẽ “đo” được chỉ số cảm xúc của khách đang như thế nào, từ đó sẽ giúp bạn điều chỉnh ứng xử để thay đổi cảm xúc du khách theo hướng tích cực hơn. Nghe có vẻ bình thường những lại khá quan trọng. Nếu bạn muốn truyền tải thông tin gì đó đến du khách những bạn lại không chú tâm biểu cảm của họ không chú tâm đến những gì bạn định nói thì bạn sẽ không đạt được hiệu quả mong muốn. Người ta nói bạn phải quan sát để biết nói những gì người khác mong đợi chứ không phải nói những gì mình muốn nói.

Kĩ năng tổ chức sắp xếp

 Qua mỗi giờ lên lớp đặc biệt đối với những học phần chuyên ngành, các thầy/cô đều chia sẻ những câu chuyện thực tế như những chuyến tour du lịch đều phải được sắp xếp theo kế hoạch. Mỗi hành trình trải nghiệm thực tế, thầy/cô đều tạo ra tình huống để các bạn trải nghiệm và ứng dụng xử lý diễn ra theo đúng dự định, khớp về về thời gian, linh hoạt thay đổi lịch trình và ứng biến thật nhanh chóng, khéo léo up-selling, cross-selling các sản phẩm, dịch vụ liên quan cho khách để tăng doanh thu. Ví dụ sinh viên Du lịch tại NUAE sẽ được thực tập trong vai trò nhân viên lễ tân còn làm các công việc như: điện thoại, chỉ dẫn và thông tin, nhận và trả đồ ký gửi, thanh toán, tạm biệt khách và được rèn luyện có hành vi ứng xử phù hợp theo quy định, quy tắc giao tiếp quốc tế của cơ sở mình không để du khách phải đợi lâu, khó chịu…  

Kỹ năng ứng biến, xử lý tình huống

Kỹ năng ứng biến hay có thể gọi là kỹ năng “phản ứng nhanh” sẽ giúp cho người hướng dẫn viên luôn làm chủ được tình thế khi có những rủi ro ngoài mong đợi xảy ra. Kỹ năng ứng biến, xử lý tình huống cần được trau dồi theo thời gian, thể hiện kinh nghiệm và bản lĩnh của người hướng dẫn. Người ta thường nói người làm hướng dẫn du lịch sẽ dễ dàng thích ứng với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống, và dù làm ngành nghề nào thì cũng có những kỹ năng tốt nhất cũng bởi những kinh nghiệm và đào tạo của ngành nghề mang lại ngay từ trên ghế nhà trường.

Thành thạo ngoại ngữ

Trong thời đại ngày nay, ngoại ngữ là cần thiết với bất kỳ ngành nghề nào. Du lịch Việt Nam đã và đang phát triển, khách nước ngoài biết đến nước ta nhiều hơn với nhiều địa điểm du lịch hấp dẫn, vì vậy để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp bạn cần phải trau dồi vốn ngoại ngữ của mình. Đối với sinh viên theo học ngành Du lịch tại NUAE, trong chương trình đào tạo các bạn được học 2 ngoại ngữ: Tiếng Anh và Tiếng Trung. Đến với loại hình du lịch tâm linh như các chùa, đình,… vốn Hán Nôm rất cần thiết được sử dụng, bởi vậy sinh viên Du lịch NUAE rất hào hứng học Hán Nôm trong chương trình học tập trên nhà trường.

 

ThS. Chu Đức Tùng – giảng viên ngành Du lịch trong những chuyến thực tế hướng dẫn

du khách trong và ngoài nước

          ThS. Nguyễn Thị Thùy Linh – giảng viên ngành Du lịch

trong những chuyến thực tế hướng dẫn du khách trong và ngoài nước

 

ThS. Nguyễn Thị Thùy Linh  

                                                  Giảng viên ngành Du lịch - Khoa Văn hóa Nghệ thuật