Tin tức

Nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học

22 Tháng Tám 2019

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại hội nghị

Ngày 21/8, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức hội nghị nâng cao chất lượng giáo dục nghệ thuật trong trường học.

Khẳng định tầm quan trọng của giáo dục nghệ thuật, nhưng Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ thừa nhận, vấn đề này chưa được chú trọng đúng mức; nhiều nơi vẫn coi đây là môn phụ. “Giáo dục nghệ thuật là một thành tố của giáo dục toàn diện: đức - trí - thể - mỹ. Khi có một cảm thụ tốt về nghệ thuật thì chân thiện mỹ, tính nhân bản, tiềm năng sáng tạo đươc khơi dậy” – Bộ trưởng chia sẻ. Do đó, cơ quan quản lý Nhà nước phải đi trước một bước, từ nhận thức đến cơ chế chính sách và hoạt động triển khai.

Cùng với thay đổi nhận thức, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của đội ngũ giáo viên dạy Âm nhạc, Mỹ thuật. Muốn có đội ngũ giáo viên tốt thì trước hết cơ sở đào tạo ra giáo viên đó phải tốt. Hiện nay, cả nước đã có nhiều cơ sở tham gia đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật trong trường phổ thông, tuy nhiên còn nhiều hạn chế. Trong đó có việc chương trình đào tạo chưa thống nhất. Có hiện tượng trường chất lượng thấp thì đầu vào “thoáng”, quá trình học dễ đạt điểm cao, dễ ra trường. Trường chất lượng tốt lại khắt khe hơn. Do đó, Bộ GD-ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên nghệ thuật phải chuẩn hóa chương trình đào tạo. Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương được giao làm đầu mối để rà soát các chương trình đào tạo, bám sát vào chuẩn đầu ra về mặt phẩm chất năng lực để từng bước thực hiện. Về yêu cầu đầu vào của sinh viên, sẽ đặc biệt nhấn mạnh đến yêu cầu về năng khiếu nghệ thuật và năng khiếu sư phạm.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, tới đây, bên cạnh chương trình đào tạo, Bộ GD-ĐT sẽ chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên, trước hết là giảng viên các cơ sở đào tạo giáo viên; nhà trường phải tạo điều kiện để thầy cô có điều kiện nghiên cứu. Khuyến khích mời cộng tác viên là các nghệ nhân đến giảng dạy, đặc biệt là người có nghiệp vụ sư phạm.

(Nguồn: https://www.hcmcpv.org.vn - Trung Kiên)