Nửa tháng nữa, ô tô bấm còi quá to sẽ bị xử phạt. Nhưng hiện tại, cảnh sát giao thông vẫn chưa được trang bị phương tiện đo âm lượng còi.
Hiện nay, CSGT chưa có thiết bị đo độ lớn còi xe. Ảnh: Giang Huy.
Từ ngày 30/6, sẽ thực hiện Nghị định mới của Chính phủ ban hành về sửa đổi một số điều của nghị định 34 về xử lý vi phạm giao thông đường bộ.
Theo đó, sẽ phạt tiền đến 3 triệu đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp đặt, sử dụng còi vượt quá âm lượng quy định.
Tuy nhiên, chiều 16/6, Thượng tá Trần Sơn, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cho hay, đến thời điểm này, lực lượng cảnh sát giao thông vẫn chưa được trang bị những thiết bị đo độ lớn của còi xe.
Vì thế, theo Đội phó Đội CSGT số 1 (Hà Nội), ông Hà Văn Tuân, việc xử lý hành vi “bấm còi inh tai người dân” sẽ gặp khó khăn. Lý do là khó có bằng chứng để chứng minh xe ô tô bấm còi quá quy định.
Hiện nay, theo Thông tư 10/2009 của Bộ Giao thông Vận tải thì khi xe đến đăng kiểm sẽ không đạt nếu âm thanh phát ra không liên tục, âm lượng không ổn định; hoặc điều khiển hư hỏng, không điều khiển dễ dàng hoặc lắp đặt không đúng vị trí.
Còi xe các không đạt tiêu chuẩn nếu: Âm lượng nhỏ hơn 90 dB(A) hoặc Âm lượng lớn hơn 115 dB(A) (đọc là đề-xi-ben).
Theo Thượng Tá Trần Sơn, tuy đã có kế hoạch bổ sung thiết bị đo còi xe nhưng cần có thêm thời gian để cung cấp cho toàn bộ lực lượng cảnh sát giao thông trên toàn quốc.
Cấm xe gây ồn ào trong giờ người dân nghỉ ngơi
Theo Nghị định 34, phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm của ô tô sau đây: Bấm còi hoặc gây ồn ào, tiếng động lớn làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh trong đô thị và khu đông dân cư trong thời gian từ 22 giờ ngày hôm trước đến 5 giờ ngày hôm sau, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định.
|
Theo: VTC News