Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương logo

Tọa đàm Quản lý đào tạo trình độ sau đại học

Sáng ngày 11/9/2025, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW tổ chức Tọa đàm Quản lý đào tạo trình độ sau đại học nhằm trao đổi, đánh giá thực trạng, chia sẻ kinh nghiệm và định hướng những giải pháp thiết thực trong công tác đào tạo sau đại học.

Toàn cảnh Tọa đàm

Tham dự Tọa đàm, về phía đại biểu ngoài trường có: GS.TS. Trương Quốc Bình – Nguyên Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa – Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, PGS.TS. Trần Đức Ngôn – Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa Hà Nội, PGS.TS. Lê Văn Tạo – Nguyên Hiệu trưởng Trường Đại học Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thanh Hóa, PGS.TS. Nguyễn Đỗ Hiệp – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội, PGS.TS. Trần Bảo Lân – Trường Đại học Sư phạm Hà Nội cùng các nhà quản lý giáo dục, nhà khoa học đến từ nhiều cơ sở giáo dục đại học khác nhau.

Về phía Trường ĐHSP Nghệ thuật TW có: PGS.TS. Đào Đăng Phượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường; PGS.TS. Lê Vinh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; ThS. Trịnh Thị Thanh – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị, các cán bộ, giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên trong trường. Sự tham gia đông đảo của các thành phần liên quan khẳng định tầm quan trọng của công tác đào tạo sau đại học trong chiến lược phát triển lâu dài của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW.

PGS.TS. Đào Đăng Phượng – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường và PGS.TS. Lê Vinh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng chủ trì Tọa đàm

PGS.TS. Lê Vinh Hưng – Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Tọa đàm

Phát biểu khai mạc, đề dẫn Tọa đàm, PGS.TS. Lê Vinh Hưng cho biết, Trường ĐHSP Nghệ thuật TW hiện đào tạo 07 ngành ở trình độ sau đại học, gồm 04 ngành đào tạo trình độ thạc sĩ và 03 ngành đào tạo trình độ tiến sĩ. Tọa đàm Quản lý đào tạo trình độ sau đại học được tổ chức với mục tiêu trao đổi kinh nghiệm, chia sẻ những khó khăn, đồng thời đề xuất các sáng kiến nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phát huy nguồn lực hiện nay. Hoạt động này góp phần quan trọng trong việc cải thiện và nâng cao hiệu quả công tác đào tạo sau đại học, từ xây dựng và hoàn thiện chương trình đào tạo, bổ sung hệ thống học liệu phục vụ, nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên đến hỗ trợ công tác người học và công tác tuyển sinh. Đây cũng chính là cơ sở để khẳng định chất lượng, uy tín và vị thế của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW trong hệ thống giáo dục đại học hiện nay.

Với chủ đề Quản lý đào tạo trình độ sau đại học, buổi toạ đàm đã tập trung thảo luận về các vấn đề cốt lõi trong công tác đào tạo và định hướng phát triển. Các ý kiến đều góp phần làm rõ những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của hoạt động đào tạo sau đại học.

PGS.TS. Nguyễn Bình Định trình bày tham luận “Những thách thức của đội ngũ giảng dạy Âm nhạc trong công tác quản lý đào tạo sau đại học”

Trong tham luận “Những thách thức của đội ngũ giảng dạy Âm nhạc trong công tác quản lý đào tạo sau đại học”, PGS.TS. Nguyễn Bình Định nhấn mạnh rằng đội ngũ giảng viên đóng vai trò then chốt, có ý nghĩa quyết định đến chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, hiện nay đội ngũ này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Trước hết, giảng viên sau đại học cần có trình độ chuyên môn cao, kiến thức không chỉ đầy đủ, chính xác mà còn phải được cập nhật thường xuyên, mang tính đa dạng và sinh động để đáp ứng yêu cầu học thuật. Bên cạnh đó, việc lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp với đặc điểm, trình độ học vấn và thành phần người học cũng là một nhiệm vụ không dễ dàng. Một yêu cầu quan trọng khác là năng lực ngoại ngữ, nhằm giúp giảng viên có thể tra cứu, khai thác tài liệu chuyên môn phục vụ cho giảng dạy và nghiên cứu. Đồng thời, trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, kỹ năng sử dụng công nghệ trong giảng dạy cũng là năng lực bắt buộc. Trong các thách thức nêu trên, hạn chế về ngoại ngữ và kỹ năng công nghệ được coi là khó khăn lớn nhất đối với nhiều giảng viên. Để khắc phục, PGS.TS. Nguyễn Bình Định cho rằng giảng viên cần có tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi, nghiên cứu, đồng thời các đơn vị đào tạo cần quan tâm hơn đến công tác bồi dưỡng và có những chính sách thiết thực nhằm nâng cao trình độ, tạo điều kiện để giảng viên phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của đào tạo sau đại học.

PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Mai – Trường ĐHSP Nghệ thuật TW trình bày các vấn đề đào tạo ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc

Trong tham luận của PGS.TS. Nguyễn Thị Tố Mai về đào tạo ngành Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc, nội dung tập trung làm rõ hai vấn đề trọng tâm. Thứ nhất là về chương trình đào tạo sau đại học. Sau hơn một thập kỷ triển khai, Nhà trường đã đào tạo được nhiều thạc sĩ và tiến sĩ có chất lượng, góp phần bổ sung nguồn nhân lực trình độ cao cho lĩnh vực giáo dục nghệ thuật. Đây chính là minh chứng khẳng định uy tín, vị thế và thương hiệu đào tạo của Trường trong hệ thống giáo dục đại học. Để tiếp tục phát huy, Ban Giám hiệu Nhà trường cần có những quyết sách quan trọng trong việc phát triển hệ thống thư viện, học liệu ngày càng phong phú, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nghiên cứu và học tập của học viên, nghiên cứu sinh. Thứ hai là vấn đề luận văn, luận án của học viên. Người học cần phát huy nghị lực, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành công trình nghiên cứu của mình, đồng thời trân trọng sản phẩm khoa học đó như một kết quả lao động nghiêm túc. Bên cạnh đó, việc tham khảo các công trình nghiên cứu gần gũi với đề tài và tuân thủ tính trung thực trong nghiên cứu được coi là những yếu tố then chốt để đảm bảo chất lượng, giá trị học thuật, góp phần nâng cao uy tín và sự phát triển bền vững của đào tạo sau đại học.

PGS.TS. Nguyễn Văn Cường – Trưởng khoa Mỹ thuật Ứng dụng trao đổi vấn đề xác định đúng tên đề tài – nền tảng quyết định sự thành công và giá trị thực tiễn của luận văn, luận án

Trong tham luận tiếp theo, PGS.TS. Nguyễn Văn Cường tập trung vào việc lựa chọn và xác định tên đề tài trong ngành Lý luận và Phương pháp dạy học bộ môn Mỹ thuật. Phó Giáo sư khẳng định, tên đề tài cần trả lời được các câu hỏi: nghiên cứu cái gì, cho ai, bằng cách nào, ở đâu. Đây là khâu mở đầu nhưng mang tính quyết định, giúp học viên định hướng rõ ràng và khoa học. Việc xác định đúng tên đề tài không chỉ tạo nền tảng cho quá trình nghiên cứu, mà còn bảo đảm tính mới, tính ứng dụng và giá trị thực tiễn của luận văn, luận án. Đồng thời, đó cũng là căn cứ quan trọng để hội đồng khoa học đánh giá chất lượng và mức độ phù hợp của công trình nghiên cứu.

TS. Đỗ Quang Minh chia sẻ những trăn trở về chất lượng đầu vào đào tạo sau đại học ngành Quản lý Văn hóa

Trình bày tham luận tại Tọa đàm, TS. Đỗ Quang Minh chia sẻ về vấn đề đầu vào đào tạo sau đại học ngành Quản lý Văn hóa còn nhiều bất cập. Ông cho rằng việc mở rộng tuyển sinh cho cả những người học trái ngành khiến kiến thức nền tảng không đồng đều, trong khi các khóa bổ sung kiến thức lại quá ít và hình thức. Hậu quả là học viên thiếu kiến thức cơ bản, khó tiếp thu môn chuyên ngành, dễ trùng lặp đề tài, thiếu sáng tạo và gia tăng tình trạng đạo văn. TS. Đỗ Quang Minh đề xuất cần có sự phân loại và bổ sung kiến thức phù hợp cho từng nhóm đối tượng để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học.

Các đại biểu thảo luận và đóng góp ý kiến tại Tòa đàm

Trong phần thảo luận, các chuyên gia, nhà khoa học và cán bộ quản lý đã tập trung phân tích nhiều vấn đề thực tiễn. Nhiều ý kiến cho rằng một số luận văn, luận án sau đại học hiện nay còn thiên về lý thuyết, thiếu nghiên cứu thực nghiệm, dẫn đến tình trạng đề tài trùng lặp, thiếu tính mới. Đồng thời khuyến khích người học mạnh dạn đổi mới cách tiếp cận, lựa chọn hướng nghiên cứu mang tính ứng dụng cao. Các ý kiến đề xuất cần xây dựng ngân hàng đề tài thường niên, mở rộng đào tạo liên ngành để tăng tính phong phú, đa chiều, đồng thời tạo cơ hội để học viên phát huy khả năng sáng tạo. Một số chuyên gia nhấn mạnh tầm quan trọng của phương pháp nghiên cứu, đặc biệt là phương pháp nghị luận trong khoa học. Đây là cơ sở để các công trình đạt được sự chặt chẽ, logic và có sức thuyết phục. Đồng thời, cấu trúc luận văn, luận án cũng cần được xem xét, cân nhắc, bảo đảm sự hợp lý, tránh tình trạng dàn trải hoặc sử dụng tài liệu tham khảo chưa sát với đề tài. Trong đó, phần kết quả nghiên cứu phải thực sự nổi bật, phản ánh được đóng góp mới của học viên, là thước đo giá trị học thuật của công trình.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Tọa đàm Quản lý đào tạo trình độ sau đại học đã mang lại một bức tranh toàn diện về những cơ hội, thách thức và giải pháp đổi mới trong công tác đào tạo. Qua các tham luận và thảo luận, các nhà khoa học, giảng viên và cán bộ quản lý đều thống nhất: để nâng cao chất lượng đào tạo sau đại học, cần đổi mới toàn diện từ chương trình, phương pháp giảng dạy, công tác quản lý đến sự chủ động, sáng tạo của người học. Đây là bước đi quan trọng, góp phần khẳng định vị thế và uy tín của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW trong giai đoạn phát triển mới.

BBT