QUY ĐỊNH VỀ TRÍCH DẪN VÀ LIỆT KÊ DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO TRÊN TẠP CHÍ GIÁO DỤC NGHỆ THUẬT
Cách trích dẫn và liệt kê tài liệu tham khảo theo chuẩn APA (American Psychological Association). Đối với tác giả trong các tài liệu Tiếng Việt sử dụng họ và tên đầy đủ, đối với tác giả trong tài liệu tiếng nước ngoài sử dụng họ của tác giả, cụ thể như sau:
- Quy cách trích dẫn tài liệu tham khảo
- Trường hợp TLTK chỉ có 1 tác giả, ghi tên tác giả và năm xuất bản, dùng ngoặc đơn, ví dụ: Nguyễn Văn Anh (2010) cho rằng….; hay Biến đổi khí hậu gây ra những thách thức lớn đối với phát triển kinh tế xã hội (Smith, 2010).
- Trường hợp TLTK có 2 tác giả, ghi cả 2 tên tác giả với ký tự “&”, ví dụ: (Nguyễn Văn Anh & Trần Văn Bình, 2015), Smith & Brown (2020).
- Trường hợp TLTK có từ 3 tác giả trở lên, chỉ ghi tên tác giả đầu tiên kèm theo cụm từ “và nnk.” (nnk.: những người khác) (tương ứng “et ” trong tiếng Anh), ví dụ: (Nguyễn Văn Anh và nnk., 2019) hay Smith et al. (2021).
- Nếu tác giả là một tổ chức, nêu tên tổ chức đó khi lần đầu tiên bạn trích nguồn tài liệu tham khảo trong tác phẩm của mình.
Ví dụ: Theo Hiệp hội Tâm lý Mỹ (2020), (Hiệp hội Tâm lý Mỹ, 2020) …
- Nếu tổ chức có một tên viết tắt nổi tiếng, có thể sử dụng tên viết tắt trong các trích dẫn Ví dụ: (WHO, 2020)
- Khi trích dẫn từ hai tài liệu tham khảo trở lên, các nguồn được sắp xếp theo thứ tự thời gian, ví dụ: (Smith, 2010; Thomson & Jones, 2012; Green, 2020)
- Nhiều tài liệu tham khảo của một tác giả được xuất bản trong cùng năm: Thêm các chữ cái (a, b, c) sau năm xuất bản khi trích nguồn tài liệu tham khảo trong tác phẩm cũng như trong danh mục tài liệu tham khảo.
Ví dụ: Nghiên cứu của Berndt (2020a) minh hoạ rằng…
- Quy cách liệt kê danh mục tài liệu tham khảo
(1).Với sách:
Tên tác giả (các tác giả). (Năm xuất bản). Tên sách in nghiêng. Nơi xuất bản: Nhà xuất bản. Author(s) of book. (Year of publication). Title of book. Place of publication: Publisher.
(2).Với 1 chương trong sách:
Tên tác giả (các tác giả) của chương sách. (Năm xuất bản). Tên chương. Trong Tên chủ biên (Chủ biên), Tên sách in nghiêng (tr. trang số). Nơi xuất bản: Nhà xuất bản.
Author(s) of chapter. (Year of publication). Title of chapter. In Editor(s) of book (Eds), Title of book (pp. page numbers). Place of publication: Publisher.
(3).Với bài báo trên tạp chí khoa học:
Tên tác giả (các tác giả) bài báo. (Năm xuất bản). Tên bài báo. Tên tạp chí, tập in nghiêng(số), trang số. DOI: xx.xxxxxxxxxx (nếu có)
Author(s) of paper. (Year of publication). Title of paper. Journal name, Volume number – italicized
(Issue number), page number(s). DOI: xx.xxxxxxxxxx (4).Với bài trong kỷ yếu hội thảo, hội nghị:
Tên tác giả (các tác giả) bài viết. (Năm xuất bản). Tên bài viết. Tên kỷ yếu hội thảo, nơi tổ chức, năm tổ chức in nghiêng (tr. trang số). Nơi xuất bản: Nhà xuất bản.
Author(s) of paper. (Year of publication). Title of paper. Title of conference’s proceeding, place, year – italicized, (pp. page numbers). Place of Publication: Publisher.
*Nếu kỷ yếu chỉ phát hành bởi Ban Tổ chức, không qua nhà xuất bản thì sẽ không có thông tin về nơi và nhà xuất bản.
(5).Với bài trên báo chí:
Tên tác giả (các tác giả). (Ngày tháng năm xuất bản). Tên bài báo. Tên tờ báo in nghiêng, trang số.
Author(s) of article. (Year of publication, month day). Title of article. Title of newspaper – italicised, page number(s).
- Với luận văn, luận án:
Tên tác giả. (Năm in luận văn/luận án). Tiêu đề luận văn/luận án in nghiêng (Luận án tiến sĩ/Luận văn thạc sĩ, Cơ sở đào tạo, Địa điểm).
Author. (Year of preparation of thesis). Title of thesis – italicised (Doctoral dissertation or master’s thesis, Institution, Location).
- Với tài liệu từ internet:
Tên tác giả (các tác giả). (Năm tài liệu được tạo ra hay cập nhật). Tên tài liệu in nghiêng.
Truy cập ngày/tháng/năm, từ http://www……
Author(s) of document. (Year document created or revised). Title of document – italicised.
Retrieved mm dd, yyyy, from http://www…….
*Nếu không có tác giả thì chuyển tên tài liệu lên trước thay thế tên tác giả.
(8) Bài viết của Tạp chí khoa học trực tuyến có DOI
Tác giả. (Năm xuất bản). Tên bài viết. Tên tạp chí trực tuyến, volume number (issue number), trang. doi:0000000/000000000000 or http://doi.org/10.0000/0000
* Cách ghi tên tác giả trong TLTK
- Đối với người nước ngoài: họ, các chữ cái đầu của phần tên còn lại viết hoa kèm dấu chấm. Ví dụ: Vlardimir Ilyich Lenin sẽ được ghi là Lenin, V.I.
- Đối với người Việt: Tên, các chữ cái đầu của họ và tên lót viết hoa kèm dấu chấm. Ví dụ: Ngô Bảo Châu sẽ được ghi là Châu, N.B.
- Khi có 2 tác giả thì ghi cả 2 với ký tự “&”; từ 3-5 tác giả thì ghi tất cả tên tác giả với ký tự “&” trước tác giả cuối cùng; từ 6 tác giả trở lên thì chỉ ghi tên 3 tác giả đầu và tác giả cuối, ở giữa dùng dấu 3 chấm “…”.Danh mục tài liệu tham khảo được liệt kê theo thứ tự ABC không phân biệt tài liệu tiếng Việt hay tiếng Anh. Từ dòng thứ 2 của mỗi tài liệu định dạng lùi sang bên phải 1 cm so với dòng đầu tiên của tài liệu (xem chi tiết ví dụ về danh mục tài liệu tham khảo dưới đây).* Ví dụ về danh mục tài liệu tham khảo:
Bộ Giáo dục và đào tạo (2020). Thông tư số 20/2020/TT-BGDĐT ngày 27/07/2020 Quy định chế độ làm việc của giảng viên cơ sở giáo dục đại học.
Gaetke, L.M., & Chow, C.K. (2003). Copper toxicity, oxidative stress, and antioxidant nutrients. Toxicology, 189(1–2), 147–163. DOI: 10.1016/S0300-483X(03)00159-8.
Huỳnh Thị Thu Hương, Trương Chí Quang, Trần Thanh Dân (2012). Ứng dụng ảnh MODIS theo dõi sự thay đổi nhiệt độ bề mặt đất và tình hình khô hạn vùng đồng bằng Sông Cứu Long. Tạp chí Khoa học Đại học Cần Thơ, 24a, 49–59.
Phạm Đình Sắc. (2019).Động vật chân khớp hình nhện. Hà Nội: Nxb Khoa học tự nhiên và công nghệ.
Phạm Quý Giang & Ngô Thị Minh Trang (2020). Ứng dụng GIS và mô hình hóa dự báo thiệt hại do lũ lụt gây ra đối với sản xuất nông nghiệp dưới ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Kỷ yếu Hôi thảo Ứng dụng GIS toàn quốc, TP. Hồ Chí Minh, 2020 (tr.286-297). Hà Nội: Nxb Nông nghiệp.
Tamminen, T. (1990). Eutrophication and the Baltic Sea: Studies on Phytoplankton, Bacterioplankton and Pelagic Nutrient Cycles (PhD thesis, University of Helsinki, Finland).
Trabasso, T., & Bouchard, E. (2002). Teaching readers how to comprehend text strategically. In Block, C. C., & Pressley, M. (Eds.), Comprehension instruction: Research-based best practices (pp. 176–200). New York: The Guilford Press.
World Health Organization. (2020). Coronavirus disease 2019 (COVID-19), Situation Report –82, Switzerland.