Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương logo

NÂNG CAO SỰ HÀI LÒNG CỦA DU KHÁCH TẠI ĐIỂM DU LỊCH  CỘNG ĐỒNG BẢN VEN, HUYỆN YÊN THẾ, TỈNH BẮC GIANG

 Nguyễn Thị Thu Trang

Sinh viên lớp K3 Du lịch, Trường Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung ương

Điểm du lịch cộng đồng Bản Ven, thuộc xã Xuân Lương, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang hiện nay đang phát triển dựa trên loại hình du lịch sinh thái cộng đồng. Với lợi thế về cảnh quan thiên nhiên hoang sơ, không khí trong lành, không gian xanh mát cùng với nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Cao Lan, Bản Ven đang dần khẳng định tiềm năng trở thành điểm du lịch sinh thái – văn hóa hấp dẫn tại miền núi phía Bắc. Vì vậy, sự hài lòng của du khách chính là yếu tố then chốt giúp nâng cao hiệu quả phát triển của ngành du lịch tại các điểm đến. Mức độ hài lòng của họ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chất lượng dịch vụ, thái độ phục vụ, cơ sở hạ tầng, môi trường du lịch an toàn, giá cả hợp lý và sự tiện lợi trong việc di chuyển, tham quan.

 

  1. Khái niệm về khách du lịch

“Khách du lịch” là đối tượng trung tâm trong hoạt động du lịch. Khái niệm này được định nghĩa theo nhiều cách tiếp cận, song nhìn chung đều nhấn mạnh đến hành vi di chuyển ra khỏi nơi cư trú thường xuyên của một người trong một khoảng thời gian nhất định, với các mục đích phi lao động như nghỉ dưỡng, khám phá, vui chơi, công tác… Tại Khoản 2 Điều 3 Luật du lịch 2017 quy định: “Khách du lịch là người đi du lịch hoặc kết hợp đi du lịch, trừ trường hợp đi học, làm việc để nhận thu nhập ở nơi đến. Theo đó, khách du lịch bao gồm: khách du lịch nội địa, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam và khách du lịch ra nước ngoài”.

Qua đó, có thể thấy rằng khách du lịch không chỉ là người tiêu dùng dịch vụ mà còn là đối tượng chịu tác động và tạo ra ảnh hưởng đối với điểm đến, góp phần định hình hướng phát triển du lịch bền vững và trải nghiệm văn hóa – xã hội tại địa phương.

  1. Nhân tố ảnh hưởng đến thái độ hài lòng của du khách tại điểm du lịch cộng đồng Bản Ven

Điểm du lịch cộng đồng Bản Ven, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang là điểm du lịch là một trong những điểm du lịch hấp dẫn tại địa bàn tỉnh Bắc Giang. Để đáp ứng đúng, đủ và kịp thời với những nhu cầu của khách du lịch khi tới đây thì cần tìm hiểu được tâm lý của du khách và đánh giá sự hài lòng của khách du lịch thông qua những yếu tố sau:

Con người và văn hóa ở Bản Ven thì đến 90% là dân tộc người Cao Lan chính vì vậy mà du khách có cơ hội tìm hiểu về bản sắc dân tộc người Cao Lan, khám phá và trải nghiệm những phong tục tập quán hay những hoạt động thường ngày của họ. Cùng với đó là sự hiếu khách, hòa đồng, thân thiện của người dân nơi đây cũng đã để lại ấn tượng sâu sắc cho du khách. Mối quan hệ  được hình thành giữa con người tại Bản Ven với nhau và với du khách như hoàn cảnh và chất lượng cuộc sống, cách ứng xử văn minh, sự thân thiện hiếu khách của người dân, sự chu đáo ân cần của đội ngũ cán bộ công nhân viện tại Bản Ven là những yếu tố góp phần tạo ấn tượng tốt đẹp cho du khách. Đây chính là tiền đề nên thái độ hài hòa thân thiện của du khách đối với người dân địa phương và tại điểm du lịch cộng đồng Bản Ven.

Các hoạt động du lịch tại bản Ven luôn gắn liền với văn hoá truyền thống, những hoạt động vui chơi trải nghiệm ở đây đều mang đậm yếu tố bản sắc dân tộc. Du khách có thể tham gia hoạt động trải nghiệm bằng cách mang gùi cùng người dân thu hoạch lá chè tươi sau đó vào xưởng tự tay trải nghiệm qua các quy trình làm ra gói chè thành phẩm. Cùng với đó du khách có thể mặc thử trang phục tuyền thống của người Cao Lan sau đó chụp ảnh check-in cũng rất là thú vị. Khi đi du lịch thì môi trường văn hoá tại điểm cũng là yếu tố ảnh hưởng đến tâm lý du khách, đến với Bản Ven du khách sẽ không bắt gặp tình trạng ăn xin, lừa đảo hay ép giá, chèo kéo và với không gian rộng của Bản Ven khách tham gia các hoạt động không bị quá đông đúc vì vậy đến du khách sẽ cảm thấy thoải mái, thư giãn, thích thú thay vì cảm giác khó chịu, thất vọng. Từ những yếu tố trên chúng ta có thể thấy mức độ hài lòng của du khách quyết định việc họ có quay lại điểm du lịch đó hay không. Các hoạt động du lịch gắn liền với văn hoá truyền thống độc đáo đã phần nào tạo ra kích thích tâm lý của du khách.

  1. Thái độ của du khách tại điểm du lịch Bản Ven

Khách du lịch khi tới Bản Ven được tham gia rất nhiều hoạt động thú vị như tham quan nhà sàn truyền thống của người dân tộc Cao Lan, khám phá khu rừng trúc tự nhiên rộng lớn. Tuy nhiên, bên cạnh những điểm mạnh thì thực tế tại điểm du lịch này vẫn tồn tại một số vấn đề cần được khắc phục. Theo kết quả phỏng vấn một số du khách tới đây thì Bản Ven tuy có cảnh quan thiên nhiên hoang sơ nhưng chưa được đầu tư và quy hoạch bài bản. Khu vực trang trại – nơi thu hút các gia đình có trẻ nhỏ – vẫn chưa đảm bảo vệ sinh, gây cảm giác lo ngại cho du khách khi cho trẻ tiếp xúc với vật nuôi. Ngoài ra, ẩm thực tại Bản Ven mặc dù mang đậm hương vị địa phương nhưng lại chưa thực sự đa dạng, giá thành lại khá cao so với mặt bằng chung, khiến du khách cảm thấy chưa xứng đáng với chi phí bỏ ra. Các dịch vụ đi kèm như lưu trú, vui chơi giải trí tuy có nhưng chưa được phát triển đồng đều, một số khu vực vẫn còn thiếu tiện nghi và sự chuyên nghiệp trong phục vụ.

  1. Giải pháp nâng cao sự hài lòng của du khách tại điểm du lịch cộng đồng Bản Ven

Phát triển các hoạt động du lịch

Nhờ vào vẻ đẹp tự nhiên và nền văn hóa đặc sắc của người dân tộc Cao Lan, du khách lựa chọn ghé tới Bản Ven không chỉ đến để nghỉ dưỡng mà còn mong muốn tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán và những nét đặc trưng trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng địa phương. Một trong những nhu cầu lớn của du khách khi đến với các điểm du lịch cộng đồng là muốn trải nghiệm và tìm hiểu về phong tục, trang phục của người dân địa phương. Vì vậy, tại Bản Ven, việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm mặc trang phục dân tộc Cao Lan là một đề xuất vô cùng hợp lý. Những giải pháp như bổ sung phòng trưng bày trang phục và vật dụng sinh hoạt, tổ chức thêm các trò chơi dân gian đặc sắc, và tạo cơ hội cho du khách trải nghiệm mặc trang phục dân tộc sẽ góp phần tạo nên một không gian du lịch đặc sắc, hấp dẫn và ý nghĩa, từ đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của du lịch tại Bản Ven.

Phát huy vai trò cộng đồng và nâng cao văn hóa ứng xử

Để đáp ứng nhu cầu của du khách nhằm phát triển điểm du lịch bền vững cần có nền văn hóa ứng xử lịch sự, chuyên nghiệp không chỉ tạo cảm giác thoải mái cho du khách mà còn giúp họ có những trải nghiệm sâu sắc hơn về bản sắc văn hóa của địa phương. Để đạt được mục tiêu này, các giải pháp về bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên trong các bộ phận như lưu trú, nhà hàng, lễ tân và bổ sung các quy định chung cho khách du lịch tại các khu tham quan sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và cải thiện văn hóa ứng xử tại Bản Ven. Điểm du lịch cộng đồng Bản Ven hiện nay đang hoạt động với nguồn nhân lực hạn chế, có thể huy động nguồn nhân lực sẵn có ở địa phương như đồng bào người Cao Lan, những người dân sống trên địa bàn vì họ hiểu rõ văn hoá bản địa.

Chú trọng bảo vệ cảnh quan môi trường, vệ sinh công cộng

Vấn đề bảo vệ môi trường chưa bao giờ là cũ, nhưng với mỗi khu du lịch sẽ có những biện pháp khác nhau. Nhận thức của mỗi người vẫn được coi là ý kiến cao cả nhất. Chung tay góp sức bảo vệ môi trường không những góp phần không gian du lịch sạch đẹp hơn, mà chính đó tạo bước nền để thay đổi khí hậu cho thế hệ mai sau. Để khắc phục tình trạng vệ sinh môi trường chưa đạt yêu cầu, tại điểm du lịch Bản ven cần triển khai việc đặt các thùng rác ở các khu vực khác nhau, thuận lợi cho du khách có thể nhìn thấy hoặc không phải đi xa. Khu vực có động vật, thường xuyên vệ sinh, xây dựng các hồ thải, đảm bảo vệ sinh môi trường, huy động thêm các nhân lực của làng, bản xã trong thời điểm mùa du lịch tăng cao.

Nâng cao chất lượng phục vụ đáp ứng nhu cầu của du khách

Nâng cao chất lượng dịch vụ lưu trú thông qua công tác quản lý chất lượng tại các địa điểm lưu trú nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ lưu trú ở Bản Ven, từ đó có thể đầu tư nhằm nâng cao chất lượng phục vụ lưu trú cho phù hợp. Đầu tư về cơ sở vật chất kỹ thuật lưu trú tại những điểm lưu trú tại Bản Ven. Khu vực lưu trú là yếu tố làm cho du khách có thể ở lại với Bản Ven lâu hơn và sử dụng các dịch vụ khác tại đây nhiều hơn vì vậy Bản Ven cần phải sử dụng tối đa lợi thế các dịch vụ hiện có, đồng thời nghiên cứu xác định các nhu cầu biến đổi của khách để có phương hướng mở rộng quy mô dịch vụ, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách.

Kết luận

Sự hài lòng của khách du lịch là yếu tố quyết định đến sự phát triển du lịch bền vững tại Bản Ven. Khi khách du lịch hài lòng, họ sẽ chia sẻ trải nghiệm tích cực, thu hút thêm nhiều du khách mới. Điều này giúp nâng cao đời sống người dân địa phương bằng cách tạo ra công ăn việc làm cho cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, sự hài lòng của du khách cũng góp phần bảo tồn các giá trị văn hóa, truyền thống của Bản Ven. Một môi trường du lịch hài lòng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Bản Ven phát triển lâu dài và ổn định.

                                                    TÀI LIỆU THAM KHẢO

  1. Phí Trường Giang (2023), “Bắc Giang đâm đà hương sắc Bản Ven”, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, https://vietnamtourism.gov.vn/post/47645
  2. Quốc Hội (2017), “Luật du lịch” của Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam. NXB Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
  3. SMEQ (2022), “Chất lượng dịch vụ, các tiêu chí đánh giá và đo lường chất lượng dịch vụ”, https://smeq.com.vn/homepage/blog/detail/news/chat-luong-dich-vu-cac-tieu-chi-danh-gia-va-do-luong-chat-luong-dich-vu
  1. Nguyễn Thị Kiều Nga (2013), “Nghiên cứu sự hài lòng của du khách đối với sản phẩm du lịch”, Trường Đại học KHXH&NV, https://repository.vnu.edu.vn

 

Cảnh quan tại điểm du lịch cộng đồng bản Ven

(Nguồn ảnh: Tác giả đề tài đi thực tế tại địa phương)

Không gian nhà sàn tại điểm du lịch cộng đồng bản Ven

  ( Nguồn ảnh: Tác giả đề tài đi thực tế tại địa phương)