Tin tức

MC- văn hóa hay vô duyên?

10 Tháng Tư 2011

Một tác phẩm hay nên được tung hô bằng những ngôn từ xứng đáng, và xuất phát từ cảm xúc thật, chứ không phải là bất cứ từ nào được học thuộc lòng trên văn bản.

Ngày nay, chúng ta có thể đi xem một show ca nhạc dưới bất cứ mọi hình thức. Giá vé cũng linh hoạt từ miễn phí đến trên trời. Nói tóm lại, xã hội phát triển, chúng ta có nhiều cơ hội được làm khán giả, bỏ tiền mua vé để được hưởng thụ nghệ thuật.

Thế nhưng, đôi khi chúng ta gặp phải vài nỗi bực mình nho nhỏ. Sự bực bội đó khiến thú vui hưởng thụ trở nên không trọn vẹn.

Ca sĩ là nhân vật trung tâm của chương trình. Ca sĩ hát phô, hát nhép, mải nhảy nhót mà không "đọc" tròn vành rõ chữ, thì chương trình khó có thể coi là chất lượng. Thậm chí nếu tên của ca sĩ không đủ hút người xem thì lượng khán giả cũng giảm đáng kể trước giờ mở màn. Ti tỉ những điều kiện khác. Tuy nhiên, để vận hành kết nối giữa khán giả và ca sĩ, thì phải kể đến công lớn của MC - viết tắt của từ Master of Ceremonies - bậc thầy của sự giao tiếp.

Thị phần giải trí ngày một khốc liệt, "cá lớn cá bé" đều có "mồi riêng". Để đánh giá hay, dở, còn tùy thuộc vào quan điểm riêng của mỗi người về nghệ thuật. Vậy nên, tôi chỉ đơn cử một trường hợp của một show diễn từ thiện. Ban tổ chức là một công ty truyền thông lớn, dàn nghệ sĩ đều là những người có tên tuổi thực sự, các nhà tài trợ đều danh giá, mục đích tổ chức rất ý nghĩa, giá vé không quá đắt. Tóm lại, show diễn từ thiện hội đủ uy tín để thu hút mọi tầng lớp người xem.

Thế nhưng, MC của một chương trình đủ uy tín ấy, lại không lấy được sự ủng hộ của khán giả.

Mở đầu chương trình, cô gái ăn nói lưu loát, nụ cười ưa nhìn. Tất cả những lời cô nói đầu tiên, ở tiết mục sau, cô nói lại. Cô đọc sai tên ban nhạc. Cô kể một câu chuyện buồn về thảm họa. Rồi cô giới thiệu chương trình. Thật kỳ lạ, giọng cô đầy tự tin, trước sau như một. Cô có một bộ váy đẹp, cô trang điểm cũng xinh, nhưng cái duyên chắc cô chưa có, hoặc ít ra là chưa đủ để làm chủ sân khấu.

 

MC mang trách nhiệm một "bậc thầy của sự giao tiếp".
Ảnh minh họa. Nguồn: mcvietnam.net

 

Tiếng Việt cũng được xếp vào một trong nhiều thứ tiếng khó học, ngay cả với người Việt. Chúng ta hay cho rằng người khác hiểu về một sự thật hiển nhiên. Và rồi kết quả chẳng như chúng ta kỳ vọng. Sau một nhạc phẩm thực sự đau thương, cả khán phòng lặng đi ít phút. Rồi, họ dành tặng cho người nghệ sĩ vừa cháy hết mình một tràng pháo tay.

Sự xúc động kéo dài chưa lâu thì cô MC bước ra. Vẫn khuôn mặt tự tin nhận xét về ca khúc gọn nhẹ và ráo hoảnh, làu làu, không chút xúc động. Tôi nhận ra sự hẫng hụt của khán giả khi tiếng xì xào bắt đầu to dần. 1 tác phẩm hay nên được tung hô bằng những ngôn từ xứng đáng, và xuất phát từ cảm xúc thật, chứ không phải là bất cứ từ nào được học thuộc lòng trên văn bản.

Sau giây phút ấy, cô MC còn có rất nhiều lần "nói nhầm, nói dại" trên sân khấu. Chẳng hạn trong cuộc đấu giá, khi micro chưa đưa đến tay vị khán giả đang trả giá để có được sản phẩm, cô mau mắn "nhắc nhở": "Ôi, đã có một người trả giá, nhưng nhìn chị tôi đồ rằng sẽ không trả nhiều tiền, vậy nên các khán giả khác cứ nhiệt tình lên đi ạ!".

Hoặc một câu nói đậm chất "gây hấn" thế này: "Đứng trước các anh tôi cứ như người thừa vậy, chắc vì các thành viên trong ban nhạc gắn kết quá chặt chẽ". Có lẽ khán giả cũng như tôi, thích được cười trước sự duyên dáng thông minh hơn là cười vì những cách dẫn vô duyên và hơi ngớ ngẩn.

Sau giây phút ấy, cô MC còn có rất nhiều lần "nói nhầm, nói dại" trên sân khấu. Chẳng hạn trong cuộc đấu giá, khi micro chưa đưa đến tay vị khán giả đang trả giá để có được sản phẩm, cô mau mắn "nhắc nhở": "Ôi, đã có một người trả giá, nhưng nhìn chị tôi đồ rằng sẽ không trả nhiều tiền, vậy nên các khán giả khác cứ nhiệt tình lên đi ạ!".

Hoặc một câu nói đậm chất "gây hấn" thế này: "Đứng trước các anh tôi cứ như người thừa vậy, chắc vì các thành viên trong ban nhạc gắn kết quá chặt chẽ". Có lẽ khán giả cũng như tôi, thích được cười trước sự duyên dáng thông minh hơn là cười vì những cách dẫn vô duyên và hơi ngớ ngẩn.

Dù xinh hay xấu, dù công ty lăng xê có lớn đến đâu, thì sự khác nhau về đẳng cấp của mọi MC vẫn là vấn đề học thức và khả năng giao tiếp. Trước sự bùng nổ của hàng loạt show ca nhạc, khán giả luôn khát 1 người dẫn chương trình hoạt bát, nhanh nhẹn.

Có cầu khắc có cung. Nhiều MC ra đời với mọi trình độ, khán giả cũng chia ra hàng trăm "gu" để thưởng thức, tạo nên một thị trường MC phong phú. Tôi không trách nhiều những MC như cô gái ấy. Vì họ học chưa đủ, thậm chí sống chưa đủ, mà đã vội vàng phải (được) bước lên sân khấu, làm linh hồn cho cả chương trình. Khó mà tránh khỏi sai sót. Như đã nói ở trên, MC mang trách nhiệm một "bậc thầy của sự giao tiếp". Muốn làm thầy cứ hãy làm trò trước đã. Để khán giả, dù không ấn tượng trước một MC tỏa sáng, thì cũng hài lòng trước một MC thông suốt nội dung chương trình, hiểu rõ và cẩn trọng trước khi phát ngôn.

 

Theo tuanvietnam.vietnamnet.vn

Dự án Voyage Thư viện Tra cứu điểm