Tin tức – Sự kiện

Doanh nhân với văn hoá tự trào

08 Tháng Giêng 2012

Một doanh nhân có văn hóa tự trào là người biết giải thích dí dỏm, hóm hỉnh về sự thành công hay vai trò của mình, biết tự giễu cợt các thiếu sót, biết đùa bỡn về các tin đồn, biết tự cười trước các nhược điểm, thói hư tật xấu của mình... Tất cả được thể hiện bằng các câu nói tự trào đúng lúc, đúng chỗ làm người nghe bật cười sảng khoái.

 

Có lẽ các nhà thơ tự trào nổi tiếng của nước ta như Cao Bá Quát, Trần Tế Xương, Nguyễn Khuyến.. sẽ rất hài lòng khi biết rằng tại buổi tọa đàm tại Viện Leadman (thuộc Hiệp Hội Doanh nghiệp TP.HCM ) hôm 17/12/2011 vừa qua, chủ đề "Kỹ năng tự trào của doanh nhân" do ông Nguyễn Thiện, Giám đốc Công ty Truyền thông Tiêu Điểm nghiên cứu và trình bày.

Tại buổi toạ đàm, có đến 61,5% số người tham dự khẳng định "Kỹ năng tự trào" là công cụ "không thể thiếu" và 38,5% cho rằng "rất cần thiết" đối với các cấp lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp; đặc biệt 100% doanh nhân tham dự đều nhất trí cho rằng trong thời buổi kinh tế khó khăn, việc đưa tự trào vào văn hóa doanh nhân thông qua các buổi huấn luyện là càng cần thiết vì tạo được không khí lạc quan giúp mọi người vượt qua thử thách!

Nhiều năm qua, chúng ta nói nhiều đến chuyện xây dựng văn hóa doanh nghiệp và văn hóa doanh nhân, và thực tế là nhiều nơi nở rộ như phong trào mang tính hình thức rồi... lụi tàn dần. Văn hóa doanh nghiệp dường như chỉ vẫn là trên giấy tờ, khẩu hiệu. Nhiều chuyên gia cho rằng vì doanh nhân lãnh đạo điều hành doanh nghiệp nên muốn xây dựng văn hóa doanh nghiệp, cần bắt đầu bằng việc xây dựng văn hóa doanh nhân. Vấn đề then chốt là phải bắt đầu từ đâu?

Do tính thực tế của doanh nhân nên họ sẵn sàng áp dụng khi thấy có lợi, và chỉ khi nào thấy rằng xây dựng văn hóa doanh nhân hữu ích cho bản thân và cho công việc kinh doanh thì chắc chắn họ sẽ coi trọng việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nội dung hiện nay về văn hóa doanh nhân thường thiếu cụ thể và khá "lý tưởng" như "Tâm, tài, trí, dũng".

 

Một lớp học về kỹ năng tự trào cho doanh nhân

 

Từ kết quả nghiên cứu của mình, tác giả Nguyễn Thiện cho rằng cần tổ chức hướng dẫn, huấn luyện kỹ năng tự trào cho các cấp lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp thông qua đó đưa tự trào vào văn hóa doanh nhân, vì kỹ năng tự trào mang lại nhiều lợi ích lo lớn, kỳ diệu cho cấp lãnh đạo quản lý, đặc biệt đối với việc xây dựng hình ảnh doanh nhân. Nhiều công ty thuộc Fortune 500 đã đưa hài hước vào nội dung huấn luyện cấp quản lý.

Một doanh nhân có văn hóa tự trào là người biết giải thích dí dỏm, hóm hỉnh về sự thành công hay vai trò của mình, biết tự giễu cợt các thiếu sót trong tính cách tác phong của bản thân, biết đùa bỡn về các câu chuyện, hay tin đồn về mình, biết tự cười các nhược điểm cơ thể, về thói hư tật xấu của mình ...Tất cả được thể hiện bằng câu nói tự trào, câu chuyện tự trào đúng lúc, đúng chỗ làm người nghe bật cười sảng khoái hoặc làm không khí bớt nặng nề, nghiêm trọng!

Một cấp lãnh đạo, quản lý có văn hóa tự trào là người biết khai thác kỹ năng tự trào vào các tình huống cần tự trào để tạo ra cuộc trao đổi, giao lưu đầy sức sống, tạo ra bầu không khí vui vẻ, lạc quan, nhất là vào những thời điểm khó khăn.

Tham dự buổi tọa đàm này, TS. Đặng Thế Tài, CEO của CMC SI Saigon, đánh giá "Kỹ năng tự trào rất cần thiết và không thể thiếu đối với các cấp lãnh đạo quản lý. Nó giúp sếp  gần gũi với nhân viên của mình hơn, tạo sự đồng cảm với nhân viên và đối tác, có thể giải tỏa được không khí căng thẳng trong nhiều trường hợp".

Tự trào chính là đỉnh cao của hài hước, là tinh túy của hài hước, là công cụ hữu hiệu của người làm sếp và là nội dung không thể thiếu của văn hóa doanh nhân!

Hiện nay, mỗi khi nói đến Warren Buffet - một trong số ít doanh nhân có tầm ảnh hưởng đến thế giới cùng với Bill Gates, Steve Jobs - hay Nguyễn Thành Nam, Tổng Giám đốc FPT hoặc TS. Alan Phan, Chủ tịch quỹ đầu tư VIASA... chúng ta thường liên tưởng ngay đến các câu nói tự trào của các vị ấy.

Chẳng hạn, Warrant Buffet nói :"Tôi không thích mang những bộ đồ đắt tiền vì đắt tiền đến mấy mà khi khoác lên người tôi thì chúng cũng thành đồ rẻ tiền!" để tự trào về sự luộm thuộm của mình. Còn TS Alan Phan, một doanh nhân Việt kiều thường có nhiều bài sắc sảo trên báo chí, thì: "Có lẽ ông Alan phải để cho rắn cắn để có số người đọc nhiều hơn!" khi ông nghe một tờ báo điện tử tiết lộ: "Bất cứ bài gì về Cường đôla và Hồ Ngọc Hà đều có hơn 600.000 người đọc. Riêng bài cô gái bị rắn cắn đâm ra cuồng... sex có gần 1 triệu người đọc!". Và cử tọa đã vỗ tay nồng nhiệt khi lãnh đạo FPT Nguyễn Thành Nam nói: "Muốn nên nghiệp lớn phải năng la cà!" để lý giải về bí quyết thành công của mình.

Như vậy, tự trào là công cụ hữu hiệu nhất để xây dựng hình ảnh cá nhân một cấp lãnh đạo quản lý thân thiện, phóng khoáng, cởi mở, độ lượng, có sức thuyết phục trong con mắt của thuộc cấp và cái nhìn của đồng nghiệp, đối tác, công chúng.

●●●●●●●

"Đề tài độc đáo, thiết thực, thú vị. Tính khả thi cao" - đó là nhận xét, cảm tưởng mà ông Dương Thành Truyền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty TNHH Một thành viên Nhà Xuất bản Trẻ đã ghi lại sau khi dự buổi giới thiệu chủ đề "Kỹ năng tự trào của doanh nhân" vừa qua. Từ kết quả thử nghiệm đáng khích lệ này, rồi đây các khóa huấn luyện về "Kỹ năng tự trào" sẽ được tổ chức với hy vọng sẽ là những viên đá đầu tiên của môn học này tại Việt Nam, góp phần đưa một nội dung hấp dẫn, thiết thực vào văn hóa doanh nhân.

Theo vef.vn