- Ông Bùi Đức Thụ nói: Việc điều chỉnh chính sách tiền lương là cần thiết và cấp bách. Năm nay, do cân đối ngân sách nhà nước khó khăn. Tuy nhiên, khi đã tính toán cơ cấu lại ngân sách, tính toán lại nguồn, có thể làm được thì chúng ta tiến hành ngay. 

* Xin ông cho biết 11.000 tỷ đồng này được lấy từ nguồn nào để tăng lương?

Hiện tại, việc điều chỉnh chính sách tiền lương, ngoài việc tăng lương như năm 2015 cho những người nghỉ hưu, và đối tượng có thu nhập lương thấp dưới 2,34, thì việc tăng 5% vào tháng 5.2016 đòi hỏi chi khoảng 11.000 tỷ đồng để thực hiện việc tăng lương cơ sở lên. Để xử lý vấn đề đó, phải cơ cấu lại chi, trong đó rà soát lại, thực hiện theo ý kiến của ĐBQH như cắt giảm chi thường xuyên, đặc biệt cắt giảm 30% đối với hội nghị, hội thảo, đoàn gia, một số lĩnh vực mua sắm chưa thật cần thiết; rà soát lại đối với đầu tư. Những dự án nào chưa thật cần thiết cấp bách có thể điều chỉnh. Và triệt để thực hiện tiết kiệm chi thường xuyên.

Đối với chi trả nợ giữ nguyên mức đó và bội chi ngân sách nhà nước vẫn giữ nguyên mức 254.000 tỷ đồng, không tăng. Với tinh thần triệt để tiết kiệm, nhất là những khoản chi đã bố trí được nguồn thực hiện cải cách tiền lương.

Trong hơn 11.000 tỷ đồng để điều chỉnh tiền lương từ 1.5.2016 theo mức tăng lương cơ sở lên 5% thì hơn một nửa là từ ngân sách địa phương. Mà ngân sách địa phương phân bổ hàng năm là dự toán thu tăng, lấy một nửa từ nguồn này vào quỹ tiền lương làm phụ nguồn. Phần còn lại, ngân sách Trung ương phải lo đối với các Bộ ngành, nặng nhất là đối với quốc phòng, an ninh. Các Bộ cũng đã thống nhất trình Quốc hội phương án cải cách tiền lương, nâng lương cơ sở như trên. Như vậy mưc lương cơ sở từ 1.5.2016 là 1.210.000 đồng (hiện tại 1.150.000 đồng). Bộ Tài chính xác định đã có nguồn hơn 4.000 tỷ đồng.

* Thưa ông, chúng ta có thực hiện khoán xe công để tiết kiệm tiền cho tăng lương?

Đẩy mạnh thực hiện khoán xe công với những đối tượng được hưởng chế độ xe công. Coi đây là một giải pháp tiết kiệm chi thường xuyên. Hình thức khoán có hiệu quả hơn, cần khuyến khích, còn cách tổ chức thực hiện thế nào đó để mở rộng diện khoán cần rà soát lại.

* Tại sao vẫn giữ quan điểm chưa cân đối được ngân sách để tăng lương trong suốt 4 năm qua?

Quả thực, cân đối ngân sách nhà nước năm nay cực kỳ khó khăn. Chúng ta phải giảm bội chi và với phương án bội chi 254.000 tỷ đồng tương đương 4,95% GDP, tôi cho đó là cố gắng. Thu giảm nhưng áp lực chi tăng. Chỉ riêng điều chỉnh chuẩn nghèo, đã làm phát sinh tăng chi cho an sinh xã hội lên 18.000 tỷ đồng. Bây giờ nếu điều chỉnh tiền lương chỉ tăng ở mức thấp, chỉ có 5% lương cơ sở thì đã tăng lên 11.100 tỷ đồng và rất nhiều áp lực khác. Ngay cả chi trả nợ năm nay cũng bố trí khá hơn năm ngoái là 155.000 tỷ đồng nhưng vẫn còn đọng nợ đến 95.000 tỷ đồng. Tuy có giảm hơn so với 2015 (125.000 tỷ).

Để thực hiện được cân đối đó trong điều kiện thu như vậy, chúng ta đã phải huy động các nguồn lực khác để bổ sung. Ví dụ sử dụng 30.000 tỷ đồng bán cổ phần của nhà nước trong các doanh nghiệp để bổ sung nguồn chi cho năm 2016. Chúng ta phải cho phép sử dụng quỹ làm lương của một số tỉnh mà dư thừa để sử dụng 12.000 tỷ đồng để bổ sung chi đầu tư cho 2016. Chúng ta yêu cầu trong năm 2015, các tỉnh vượt thu ngân sách địa phương phải dành ít nhất 4.700 tỷ đồng cho sang 2016. Tất cả những nguồn này mới giữ được mức cân đối thu – chi như vậy.

* Xin cảm ơn ông!

Theo laodong.com.vn