Mặt khác, tăng cường các hoạt động bồi dưỡng nâng cao năng lực nghề nghiệp cho giáo viên Âm nhạc và Mỹ thuật phổ thông. Để đáp ứng chương trình GDPT 2018, cần bồi dưỡng cho cả hai đối tượng: Giảng viên sư phạm và giáo viên phổ thông thực hiện chương trình GDPT 2018. Trong đó, tập trung vào các chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Âm nhạc, Mỹ huật đáp ứng Chương trình GDPT mới ở cả 3 cấp học.
Đối với chương trình đào tạo, bồi dưỡng giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật đáp ứng Chương trình GDPT mới, các cơ sở đào tạo giáo viên cần: Điều chỉnh, bổ sung nội dung chương trình đào tạo giáo viên Âm nhạc, Mỹ thuật ở trình độ đại học sư phạm chính quy. Điều chỉnh, bổ sung nội dung các chương trình liên thông từ trình độ trung cấp sư phạm, cao đẳng sư phạm hoặc tương đương lên trình độ đại học sư phạm.
Với chương trình bồi dưỡng kiến thức (đào tạo lại) chuẩn năng lực nghề nghiệp của giáo viên phổ thông, cần xây dựng các modun bồi dưỡng theo khung năng lực nghệ thuật của giáo viên phổ thông. Chương trình bồi dưỡng giáo viên cho những người học các chuyên ngành nghệ thuật không thuộc khối ngành sư phạm như: Thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, hội họa, thanh nhạc, piano, lý luận âm nhạc, nhạc cụ… cần xây dựng các modun bổ sung kiến thức về nghiệp vụ sư phạm, phương pháp dạy học âm nhạc/mỹ thuật ở trường phổ thông cho đối tượng này. Ngoài ra, cần xây dựng chương trình bồi dưỡng cho giáo viên tiểu học dạy môn thêm môn Âm nhạc và Mỹ thuật theo sát nội dung chương trình môn học Âm nhạc/Mỹ thuật mới.