Tin tức

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Biến “nguy” thành “cơ” trong dịch Covid-19

27 Tháng Ba 2020

 

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông với ngành GD&ĐT trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 26/3.Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông với ngành GD&ĐT trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 26/3.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, kiên định chủ trương này, chúng ta sẽ biến “nguy” thành “cơ”, tạo nền tảng tốt cho các bước phát triển về sau.

4 nhóm việc quan trọng thực hiện chuyển đổi số trong ngành Giáo dục

Khẳng định vai trò vô cùng quan trọng của thực hiện chuyển đổi số trong ngành Giáo dục, phát biểu tại lễ công bố cam kết đồng hành, hỗ trợ của ngành Thông tin và Truyền thông với ngành GD&ĐT trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 sáng 26/3, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chia sẻ 4 nhóm việc cần tập trung chỉ đạo trước mắt để thực hiện nhiệm vụ này.

Theo đó, trước hết là phải thống nhất nhận thức của đội ngũ giáo viên, học sinh và những người có liên quan. Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh, sinh viên trong ngành Giáo dục rất lớn; nhận thức để sẵn sàng, chủ động thực hiện cơ hội này là điều kiện tiên quyết làm nên thành công trong sự nghiệp chuyển đổi số trong ngành Giáo dục.

Nhóm điều kiện thứ 2 cũng rất quan trọng là có được nền tảng công nghệ thông tin (CNTT) đồng bộ, từ máy chủ, đường truyền, băng thông, cũng như các ứng dụng để vận hành hệ thống, bài giảng, công nghệ quản lý, kế hoạch, chương trình, nội dung… phải đồng bộ.

Nhóm điều kiện thứ 3 là cơ chế chính sách. Bên cạnh cơ chế chính sách chung của quốc gia, ngành Giáo dục cũng có nhiều văn bản, chính sách liên quan đến nội dung này. Đơn cử như trong quy định về chuẩn nghề nghiệp giáo viên có tiêu chuẩn về sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học, giáo dục; quy định về chuẩn hiệu trưởng cũng có tiêu chuẩn về ứng dụng CNTT trong quản trị nhà trường; Thông tư số 10/2017/BGDĐT-TT ban hành Quy chế đào tạo từ xa…

“4 nhóm yếu tố này mà tốt thì chủ trương số hóa và ứng dụng CNTT trong ngành Giáo dục sẽ tốt” – Bộ trưởng khẳng định.

Riêng đối với phổ thông, đặc biệt cấp học thấp, phương thức truyền thống là tương tác để phát triển phẩm chất, năng lực là rất quan trọng. Dạy học qua internet, trên truyền hình là một trong những phương thức hiệu quả, bổ trợ, để cùng phương pháp trực tiếp tạo nên môi trường sinh thái cho việc dạy học; tạo ra một nền tảng để học tập suốt đời cho những công dân trong tương lai.

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng, cũng phải có chính sách để huy động lực lượng xã hội. Đối với dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình, một mặt nhà nước đầu tư, mặt khác phải huy động từ nguồn lực xã hội. Nếu thiếu chính sách tạo động lực này, chủ trương chuyển đổi số trong ngành Giáo dục không thể thành công.

Nhóm thứ 4 là người trong ngành phải có am hiểu về kỹ năng sử dụng công nghệ số, trước hết là dạy và học. Bộ trưởng cho biết, tới đây sẽ có hướng dẫn bài bản cho giáo viên, người học về nội dung này. Ngoài ra, trong lực lượng ngành Giáo dục phải có một đội ngũ am hiểu về CNTT, để cùng các công ty công nghệ hỗ trợ trong quá trình vận hành, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng thay mặt 2 Bộ ký kết dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng.

Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học

Để thực hiện chủ trương lớn này, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, Bộ GD&ĐT đã thực hiện rà soát để ban hành các văn bản cần thiết; trong đó kiến nghị, đề xuất Chính phủ ban hành Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý và hỗ trợ các hoạt động dạy-học, nghiên cứu khoa học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo giai đoạn 2016-2020, định hướng đến năm 2025”, ban hành năm 2017.

Năm 2019, Bộ GD&ĐT hoàn thành xây dựng và công bố cơ sở dữ liệu toàn quốc về giáo dục. Lần đầu tiên một cơ sở dữ liệu đầy đủ thông tin của gần 53.000 trường học, 1,5 triệu giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục và gần 23 triệu hồ sơ học sinh, sinh viên được công bố. Đây là kho dữ liệu hữu ích phục vụ công tác quy hoạch, xây dựng kế hoạch và thực thi các chính sách quản lý ngành có hiệu quả.

Toàn ngành Giáo dục cũng xây dựng được hệ thống kho học liệu điện tử với 5.000 bài giảng e-learning có chất lượng, đóng góp vào Hệ tri thức Việt số hóa; trên 900 đề án tuyển sinh của các trường ĐH, CĐ; trên 7.500 luận văn tiến sĩ; gần 30.000 câu hỏi trắc nghiệm và dữ liệu trường học kết nối để chia sẻ dữ liệu dùng chung trong toàn ngành.

Cũng từ nền tảng CNTT, công tác chỉ đạo điều hành, cải cách hành chính tại Bộ GD&ĐT được cải thiện đáng kể. Chỉ số về hiện đại hóa hành chính năm 2018 của Bộ đứng thứ 2 trên tổng số 18 bộ, cơ quan ngang Bộ; 100% các văn bản đi/đến được luân chuyển qua hệ thống e-office của các đơn vị thuộc Bộ, 63 sở GD&ĐT và hơn 300 trường ĐH, CĐ trên cả nước...

Bộ trưởng chia sẻ, trước những thách thức do dịch bệnh Covid-19, như nhiều ngành khác, Giáo dục cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Khắc phục khó khăn này, giai đoạn đầu, ngành Giáo dục đã có giải pháp lùi thời gian kết thúc năm học.

Nhưng hiện nay, với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, không chỉ lùi thời gian mà ngành Giáo dục tập trung rà soát để tinh giản nội dung chương trình của học kỳ II các cấp học, với phương châm tinh giản nội dung nhưng vẫn phải giữ được chất lượng, không buông lỏng chất lượng. Đề thi minh họa kỳ thi THPT quốc gia 2020 sẽ sớm được công bố, bám sát nội dung kiến thức được tinh giản. Cùng với đó, tăng cường dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình với phổ thông; mở rộng và củng cố, kiểm soát chất lượng dạy học trực tuyến với giáo dục đại học.

“Trong hôm nay, hướng dẫn dạy học qua internet, trên truyền hình trong cơ sở giáo dục phổ thông trong thời gian nghỉ học vì Covid-19 sẽ được ban hành” – Bộ trưởng thông tin.

Đến nay, bên cạnh các chính sách, cố gắng nỗ lực của địa phương, vai trò của các tập đoàn, công ty công nghệ, đã có được một nền tảng cơ bản cho triển khai dạy học qua internet, dạy học trên truyền hình. 

Theo Bộ trưởng, ngành Giáo dục cùng với đơn vị liên quan sẽ có gắng thực hiện phương châm “tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học”. Mặc dù giai đoạn đầu còn bỡ ngỡ, chưa được nhuần nhuyễn, nhưng kiên định chủ trương này, chúng ta sẽ biến nguy thành cơ, tạo nền tảng tốt cho các bước phát triển về sau.