Thông báo

Nội dung Hội nghị sơ kết công tác nâng cao chất lượng Đào tạo giai đoạn 2013-2015 của trường ĐHSP Nghệ thuật TW

24 Tháng Ba 2014

 

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐHSP NGHỆ THUẬT TW

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

 

Số:   259  /TB-ĐHSPNTTW-HCTH

 

Hà Nội, ngày   24  tháng 3  năm 2014

           

  

THÔNG BÁO

 Nội dung Hội nghị sơ kết công tác nâng cao chất lượng Đào tạo

giai đoạn 2013-2015 của trường ĐHSP Nghệ thuật TW

_____________

 

Căn cứ Quyết định số 412/QĐ - ĐHSPNTTW ngày 11 tháng 4 năm 2013 về việc Thành lập Ban chỉ đạo cuộc vận động nâng cao chất lượng đào tạo Trường ĐHSP Nghệ thuật TW giai đoạn 2013-2015 và Quyết định số 568/QĐ -ĐHSPNTTW ngày 21 tháng 5 năm 2013 về việc điều chỉnh thành viên Ban chỉ đạo cuộc vận động nâng cao chất lượng đào tạo Trường ĐHSP Nghệ thuật TW giai đoạn 2013-2015;

Thực hiện Quyết định số 804/QĐ-ĐHSPNTTW ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Hiệu trưởng trường ĐHSP Nghệ thuật TW về việc Ban hành chương trình hành động nâng cao chất lượng đào tạo giai đoạn 2013-2015 và tầm nhìn đến năm 2020 của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW,

Ngày 18 tháng 3 năm 2014, PGS. TSKH Phạm Lê Hòa - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng, Trưởng ban chỉ đạo cuộc vận động nâng cao chất lượng đào tạo giai đoạn 2013-2015 của Trường ĐHSP Nghệ thuật TW đã chủ trì Hội nghị, với các nội dung cơ bản như sau:

I. Hội nghị đã được nghe và nhất trí với Báo cáo sơ kết công tác nâng cao chất lượng đào tạo từ 2013 đến nay do Phó hiệu trưởng, Phó trưởng ban, Thường trực ban chỉ đạo Trịnh Hoài Thu trình bày, trong đó nhấn mạnh:

1. Công tác đổi mới quản lý giáo dục

Nhà trường đã tổ chức phổ biến, quán triệt đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước cho toàn thể cán bộ giảng viên trong trường; Tổ chức các Hội nghị tập huấn, quán triệt và xây dựng chương trình hành động về các công tác: Thi đua khen thưởng; Điều chỉnh, bổ sung hệ thống văn bản về công tác đào tạo; Hướng dẫn thực hiện Quy chế 43 đào tạo theo hình thức tín chỉ; các Quy định về công tác học sinh sinh viên; Sửa đổi bổ sung các Quy định của Khảo thí và đảm bảo chất lượng; Thực hiện công tác thanh kiểm tra nhằm phát hiện ra những sai phạm và kịp thời điều chỉnh, xử lý; Hoàn thiện các tiêu chí đánh giá trong Báo cáo Tự đánh giá của Nhà trường; Hoàn thiện, cải tiến chế độ chính sách đối với Nhà giáo và cán bộ quản lý, bồi dưỡng nhân tài; Xây dựng các văn bản phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm; Thực hiện tiếp nhận các văn bản; Phối hợp với các đơn vị chức năng đảm bảo tốt công tác an ninh, trật tự, phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Nâng cấp hệ thống mạng nội bộ và máy chủ; bổ sung hệ thống tường lửa

2. Công tác phát triển đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo

- Về đội ngũ cán bộ quản lý: Nhà trường thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp gắn với các giai đoạn phát triển của nhà trường, hiện nay 100% Ban giám hiệu nhà trường có trình độ Tiến sĩ trở lên, 80% lãnh đạo các đơn vị có trình độ từ Thạc sĩ trở lên.

- Về đội ngũ nhà giáo: Nhà trường có 21 đồng chí là cán bộ, giảng viên cơ hữu đang làm nghiên cứu sinh; Dự kiến đến năm 2015, 100% giảng viên của Nhà trường có trình độ thạc sĩ trở lên.

3. Về công tác đổi mới nội dung, phương pháp dạy học

- Vấn đề chương trình, giáo trình: Năm 2013: đã thực hiện chuyển đổi chương trình đào tạo các ngành từ niên chế học phần sang học chế tín chỉ. Chương trình được điều chỉnh theo quy định hiện hành và phù hợp với mô hình đào tạo của trường ĐHSP Nghệ thuật TW; Tháng 11/2013: đã hoàn thành các chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra, dự kiến 20/3/2014 sẽ hoàn thành và ban hành Đề cương chi tiết các môn học. Trong những năm gần đây, nhà trường đã và đang triển khai chuyển đổi đề tài nghiên cứu khoa học có khả năng ứng dụng cao thành giáo trình; tiến hành xây dựng giáo trình, tài liệu tham khảo phù hợp với mục tiêu đào tạo và chuẩn đầu ra;

Tuy nhiên, vẫn còn một số việc chưa thực hiện được theo kế hoạch như chuyển giao công nghệ, sản phẩm đề tài thành sách, giáo trình phục vụ cho công tác đào tạo và ĐH Hội họa chưa chuyển đổi sang tín chỉ theo đúng thời gian quy định. Trong quá trình chuyển đổi chương trình đào tạo sang tín chỉ, chưa thực hiện được Hội nghị lấy ý kiến đóng góp của các nhà tuyển dụng.

- Về nội dung và hình thức tổ chức dạy học - giáo dục:

Nhà trường đã chỉ đạo các khoa chuyên môn tổ chức các buổi Seminar về đổi mới phương pháp dạy học, đào tạo theo hình thức tín chỉ; Xây dựng hệ thống văn bản về quy trình, hướng dẫn phù hợp với phương thức đào tạo theo tín chỉ; Triển khai phần mềm đào tạo dạy học theo tín chỉ; Tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ học tập, thi giọng hát hay, tham gia các cuộc thi chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng đào tạo; Đẩy mạnh cuộc vận động Học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều hoạt động khác có mục đích, ý nghĩa rõ ràng và luôn gắn với việc học tập rèn luyện, nâng cao nhận thức, tư tưởng chính trị của sinh viên, thu hút được nhiều nhà tài trợ cho quỹ học bổng và Nhà tuyển dụng tham gia tuyển cộng tác viên tại trường.

Tuy vậy, nhận thức của cán bộ, giảng viên, sinh viên về công tác đào tạo theo tín chỉ còn nhiều bất cập, chưa có ý thức tìm hiểu, học hỏi; chưa tham gia đầy đủ các buổi tập huấn về tín chỉ, không nghiên cứu các Quy định, hướng dẫn của nhà trường; Khả năng tin học còn hạn chế; Sinh viên ở không tập trung, tình hình diễn biến tâm lý của giới trẻ ngày càng phức tạp, …nên Nhà trường còn gặp nhiều khó khăn.

4. Đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá và đảm bảo chất lượng

- Công tác đổi mới hình thức kiểm tra, đánh giá: Nhà trường đã triển khai đăng ký và công bố hình thức thi học phần; đôn đốc các khoa, bộ môn và các đơn vị có liên quan thực hiện bổ sung, điều chỉnh đề thi học phần cho ngân hàng đề thi, cung cấp đề thi theo đúng kế hoạch năm học. Dù vậy, năm 2013, Nhà trường chưa tổ chức được Hội nghị bàn về công tác thi và đánh giá kết quả học tập của sinh viên.

- Công tác đảm bảo chất lượng giáo dục: Từ năm 2012 đến nay, Nhà trường đã tổ chức 03 lần lấy ý kiến phản hồi của sinh viên và giảng viên ở các khoa và các tổ bộ môn theo đúng tiến độ. Đến thời điểm hiện tại, Nhà trường đã lấy ý kiến phản hồi của 653 sinh viên cho 14 giảng viên. Đồng thời việc sửa đổi bổ sung Quy chế Khảo thí năm 2008 cũng được thực hiện tốt.

5. Phát triển khoa học công nghệ và tăng cường hiệu quả hợp tác quốc tế

- Công tác phát triển khoa học công nghệ: Năm học vừa qua, Nhà trường đã triển khai và rà soát toàn bộ các văn bản về quy định NCKH để điều chỉnh cho phù hợp với thực tiễn đào tạo của Nhà trường; Sản phẩm NCKH phải đạt yêu cầu mới nghiệm thu; Tổ chức Hội thảo về NCKH cho sinh viên thiết thực và đạt chất lượng cao; Nghiệm thu 13 đề tài cấp trường (trong đó 12 đề tài đạt loại tốt, 01 đề tài đạt loại khá), 28 đề tài cấp Khoa (trong đó có 24 đề tài đạt loại tốt, 04 đề tài đạt loại khá); Thực hiện phân bổ kinh phí và làm hợp đồng cho 11 đề tài cấp Trường 2013- 2014; Thực hiện nghiêm túc công tác báo cáo, ra thông báo, trả lời các Bộ, Ngành và cơ sở.

- Nhà trường luôn chú trọng tăng cường các hoạt động giao lưu, trao đổi học thuật với các tổ chức trong khu vực và quốc tế như: Đón các đoàn chuyên gia, nghệ sĩ từ các quốc gia như Australia, Hoa Kỳ, Thái Lan … tới làm việc, trao đổi, giao lưu học thuật. Nhà trường cũng xây dựng chương trình và kế hoạch phù hợp với chiến lược phát triển của mình trong bối cảnh phát triển, hội nhập quốc tế; Đã và đang tiến hành xây dựng kế hoạch trao đổi cán bộ giảng dạy và cán bộ quản lý với đối tác nước ngoài. Tuy vậy, số lượng cán bộ, giảng viên tham gia các chương trình trao đổi cán bộ giảng dạy, học tập với đối tác nước ngoài còn ít do trình độ ngoại ngữ chưa cao.

- Một số giải pháp trong thời gian tới:

+ Từ tháng 6/2014 đến 12/2014: Thiết lập quan hệ trao đổi đào tạo với các nước trong khu vực về giáo dục âm nhạc và mỹ thuật;

+ Từ tháng 1/2015 đến tháng 12/2015: Đào tạo ngoại ngữ (tiếng Anh) tại trường cho cán bộ, giảng viên và sinh viên;

+ Từ sau năm 2015 sẽ tuyển các ứng viên có đủ điều kiện tham gia những chương trình trao đổi cán bộ, giảng dạy học tập với đối tác nước ngoài.

6.      Tài chính và cơ sở vật chất

- Công tác tài chính: Huy động các nguồn lực tài chính, thực hiện các hoạt động dịch vụ trên cơ sở tận dụng tối đa cơ sở vật chất hiện có; Đã tổ chức Hội nghị định kỳ đánh giá về công tác quản lý tài chính, tài sản; Hội nghị phân phối kinh phí; Hội nghị sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ. Hiện nay, Nhà trường sẽ tổ chức Hội nghị phân phối kinh phí năm 2014 (dự kiến vào cuối tháng 3/2014); Ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý tài chính như: Sử dụng phần mềm kế toán, phần mềm lương, quản lý tài sản, tính thuế TNCN và thu học phí.

- Về Cơ sở vật chất: Tăng cường khai thác sử dụng Nhà ăn Câu lạc bộ Sinh viên, Sân vận động; Hoàn thiện trạm biến áp 400 KVA đưa vào sử dụng; Làm lan can sắt trong và ngoài nhà đa năng để đảm bảo an toàn khi sử dụng; Ký hợp đồng bảo dưỡng các trang thiết bị nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho cán bộ, giảng viên trong Nhà trường giảng dạy và nghiên cứu; Cải tạo, nâng cấp hệ thống phòng học cũ, phòng Hòa nhạc, xây dựng thêm phòng học đạt chuẩn, phù hợp với từng chuyên ngành đào tạo; Nhà trường đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền xin cấp bìa đỏ cho dãy nhà cấp 4 (đường Lương Ngọc Quyến) để đưa vào sử dụng; Tập huấn về Quy trình vận hành thiết bị thang máy và trang bị thêm 400 bộ bàn ghế mới tại Nhà đa năng.

 

II. Để tiếp tục công tác nâng cao chất lượng đào tạo, giai đoạn tới Nhà trường cần chú ý các vấn đề trọng tâm như sau:

1. Công tác quản lý:

- Các đơn vị cần chỉnh đốn lại công tác quản lý trong đơn vị mình, xóa bỏ tình trạng né tránh, dĩ hòa vi quý, đánh giá không đúng công sức lao động và tinh thần làm việc của cán bộ, giảng viên và nhân viên trong đơn vị mình. Bên cạnh đó, các đồng chí lãnh đạo các đơn vị cần nâng cao hơn nữa vai trò giám sát, kiểm tra công việc thuộc đơn vị mình phụ trách, tránh tình trạng giao việc nhưng nhân viên không làm, hoặc làm việc không nghiêm túc.

- Giao đồng chí Trịnh Hoài Thu có kế hoạch làm việc và chủ trì Hội nghị với Ban lãnh đạo, toàn thể cán bộ khoa Thanh nhạc - Nhạc cụ, nghiêm khắc chấn chỉnh lại công tác quản lý và nề nếp làm việc của cán bộ giảng viên trong khoa.

- Các khoa chuyên môn cần chú ý chấn chỉnh lại nề nếp và thái độ làm việc của các đồng chí làm công tác văn phòng khoa. Các khoa phải có lịch làm việc chi tiết của Văn phòng khoa để báo cáo nhà trường, trong đó chỉ rõ thời gian làm việc và công việc cụ thể của từng đồng chí cán bộ văn phòng khoa đảm nhận.

2. Công tác tổ chức cán bộ và đào tạo bồi dưỡng:

- Thời gian qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng và nâng cao trình độ của cán bộ, viên chức nhà trường đã được thực hiện tốt và có hiệu quả. Tuy nhiên thời gian tới Nhà trường vẫn chủ trương tiếp tục chú trọng công tác này;

- Đối với cán bộ, giảng viên và nhân viên chưa nộp đủ văn bằng, chứng chỉ về phòng Tổ chức cán bộ; Lãnh đạo các đơn vị phải có trách nhiệm đôn đốc cán bộ đơn vị mình nhanh chóng nộp văn bằng, chứng chỉ về phòng Tổ chức cán bộ theo quy định;

- Các đồng chí đang đi học nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ nhanh chóng đẩy mạnh tiến độ học tập và nghiên cứu để hoàn thành khóa học theo đúng thời gian quy định.

3. Công tác đào tạo:

            - Về quy mô đào tạo: Ban Giám hiệu yêu cầu Khoa TC&ĐTLK cần được chú trọng nhiều hơn nữa về quy mô và chất lượng đào tạo liên kết;

            - Giao đồng chí Trần Đình Tuấn chỉ đạo phòng Đào tạo và các đơn vị hữu quan tiến hành biên soạn Chương trình tín chỉ của Đại học Hội họa;

            - Giao khoa SP Mỹ thuật là đầu mối trong việc tìm biện pháp thu hút các thí sinh thi vào Đại học Hội họa và báo cáo Ban Giám hiệu về vấn đề này;

            - Công tác tư vấn hướng nghiệp: Ban Giám hiệu giao phòng Công tác HSSV viết bài giới thiệu trên Website của Nhà trường về công tác hướng nghiệp cho sinh viên;

            - Vào lúc 09h00 ngày Thứ 5 (25/3/2014) Nhà trường sẽ triển khai Hội nghị về công tác Giáo dục nghệ thuật Mầm non (Phòng Đào tạo liên hệ với đồng chí Lương Thanh Hải chuẩn bị chương trình chi tiết).

            4. Công tác Khoa học công nghệ:

Về vấn đề giáo trình: Ban Giám hiệu yêu cầu phòng Khoa học công nghệ nhanh chóng hoàn thành việc in giáo trình để phục vụ công tác giảng dạy và học tập, giáo trình nào xong trước hoàn thiện trước. 

5. Công tác sinh viên:

- Hội nghị thống nhất: Các khoa chịu trách nhiệm chủ đạo trong việc quản lý sinh viên trên lớp; Lãnh đạo các khoa có trách nhiệm chỉ đạo văn phòng khoa thực hiện nghiêm túc việc lên lớp điểm danh sinh viên, kiểm tra giờ lên lớp của giảng viên; Phòng Công tác Học sinh - Sinh viên, Đoàn thanh niên và các đơn vị chức năng phối hợp để quản lý tốt sinh viên về mọi mặt.

            - Để tăng cường công tác quản lý Sinh viên, Nhà trường thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin nhanh về mọi mặt hoạt động của sinh viên, cụ thể như sau:

+ Chỉ đạo chung: Đồng chí Trần Đình Tuấn,  Điện thoại: 0986 481 965

+ Thường trực: * Đồng chí Lưu Thị Phát,     Điện thoại: 0945 367 311

                                     * Nguyễn Thị Ngọc Tú,        Điện thoại: 0933 074 368

                         * Tổ bảo vệ,                          Điện thoại: 04 6251 6426

 

            6. Công tác Thanh tra giáo dục:

- Thanh tra giáo dục tăng cường kiểm tra lịch làm việc của các đồng chí làm công tác văn phòng các khoa chuyên môn;

- Ban Giám hiệu yêu cầu các đơn vị phải có thái độ hợp tác tốt cùng Thanh tra giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ để công tác thanh tra, kiểm tra của Nhà trường được hoàn thành tốt hơn.

7. Ban Giám hiệu yêu cầu các đơn vị trong toàn trường tiếp tục rà soát và thực hiện những việc đơn vị mình phải làm để nâng cao chất lượng đào tạo của Nhà trường (Căn cứ thực hiện tại Quyết định số 804/QĐ-ĐHSPNTTW ngày 12 tháng 7 năm 2013 của Hiệu trưởng trường ĐHSP Nghệ thuật TW về việc Ban hành chương trình hành động nâng cao chất lượng đào tạo giai đoạn 2013-2015 và tầm nhìn đến năm 2020).

Trường ĐHSP Nghệ thuật TW thông báo kết luận của PGS.TSKH Phạm Lê Hòa tại Hội nghị sơ kết công tác nâng cao chất lượng đào tạo giai đoạn 2013 đến nay để các đơn vị, cá nhân biết và tổ chức thực hiện.

 

Nơi nhận:

   - BGH (để b/c);

   - Website (để t/h);

   - Lưu VT, HCTH.

TL. HIỆU TRƯỞNG

TP. HÀNH CHÍNH-TỔNG HỢP

 

(Đã ký)

 

 

Trịnh Thị Thanh

 

 

 

Thông báo cũ hơn: