Nội san

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý của cộng đồng đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn quận Hà Đông

31 Tháng Bảy 2017

                                                                            Lê Thị Kim Oanh [*]

 

Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã khẳng định: "Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân...". Do đó, chỉ khi nào người dân thực sự đóng vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động quản lý của Nhà nước thì việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền mới thực sự thành công. Đặc biệt, trong công tác quản lý, công tác xây dựng bộ máy chính trị, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nhấn mạnh rằng: Xây dựng về tư tưởng, về chính trị, về tổ chức, đó là đường lối xây dựng Đảng. Đó không những là công việc của Đảng và của đảng viên mà cũng là của toàn dân... Đảng viên thì phải dựa vào nhân dân mà xây dựng Đảng”. Như vậy, trong mọi hoạt động của Đảng, của Nhà nước đều có sự tham gia của tầng lớp nhân dân. Mối quan hệ giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân là mối quan hệ mật thiết, có tác động qua lại lẫn nhau. Trong đó, nhân dân là lực lượng quan trọng hỗ trợ công tác quản lý nhà nước trên mọi mặt, mọi lĩnh vực của đời sống, trong đó có công tác quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời. Bài viết này đề cập tới một số giải pháp tăng cường công tác quản lý của động đồng đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn quận Hà Đông trong giai đoạn hiện nay.

            Với một địa bàn gồm 17 phường, các cán bộ của phòng Văn hoá - Thông tin phải làm nhiều nhiệm vụ khác nhau, vì thế không thể quản lý và quán xuyến tất cả các hoạt động cụ thể về quảng cáo trên mỗi địa bàn. Bởi vậy, quận Hà Đông cần đưa ra một số giải pháp để tăng cường công tác quản lý của cộng đồng trong hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời như:

1. Thu hút và giao quyền tự quản cho các tổ dân phố

Trong điều kiện hiện nay, để có thể giúp các tổ dân phố tiếp tục phát huy tính tự quản  UBND quận Hà Đông cần triển khai những nội dung như:

Khẳng định việc duy trì chế độ tự quản của các tổ dân phố là đảm bảo quyền của cư dân địa phương và chính quyền địa phương trong việc quản lý công đồng theo tinh thần dân chủ. Đi kèm với đó là việc quy định các quy chế đảm bảo sự tham gia của công dân vào quá trình ra quyết định của chính quyền địa phương tự quản thông qua nhiều hình thức dân chủ trực tiếp hoặc dân chủ đại diện khác nhau.

Đảm bảo sự tự chủ, tự chịu trách nhiệm , tự quyết của các tổ dân phố dưới sự giám sát và chỉ đạo trực tiếp của UBND các phường.

 Sự tự quản của các tổ dân phố có quyền giải quyết các công việc được ấn định rõ ràng được quy định bởi Luật. Tuy nhiên, các tổ dân phố tự quản không chỉ thực hiện các nhiệm vụ đã được luật định mà còn có nghĩa vụ thực hiện các nhiệm vụ do UBND phường hoặc quận giao phó. Những vấn đề lợi ích của người dân liên quan đến lợi ích chung của cả quận về hoạt động quảng cáo sẽ được giải quyết ở phòng Văn hóa - Thông tin đại diện cho UBND quận; ở địa bàn các tổ dân phố, các phường sẽ được giải quyết ở UBND phường. Còn những vấn đề cụ thể liên quan đến cuộc sống dân sinh trên địa bàn thì sẽ được giải quyết theo hình thức dân chủ trực tiếp qua cơ chế sinh hoạt của các tổ dân phố tự quản.

2. Khuyến khích người dân tham gia vào các tổ chức xã hội

Sự tham gia của người dân và các tổ chức xã hội trong việc quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời là điều rất quan trọng. Các tổ chức xã hội đã và đang đóng góp tích cực vào thực hiện dân chủ cơ sở, bảo vệ quyền lợi của các thành viên trong công tác quản lý cộng đồng về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời. Tuy nhiên, sự tham gia của các tổ chức xã hội vào các hoạt động quản lý quảng cáo vẫn ở mức độ khiêm tốn và chưa thực sự mang tầm ảnh hưởng rộng lớn. Một trong những nguyên nhân cơ bản là do thiếu cơ chế tham gia, thiếu khuôn khổ pháp lý đồng bộ và một chế tài thực thi hiệu quả. Đây cũng là điểm yếu khiến các tổ chức xã hội ở quận hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo  chưa thực sự tạo thành thế và có sức mạnh đáng kể, đặc biệt chưa mang lại những tác động hiệu quả từ hoạt động vận động chính sách, tư vấn... Vì vậy, nhằm tăng cường hiệu quả của các tổ chức xã hội vào hoạt động quản lý quảng cáo thương mại ngoài trời, UBND quận cần: Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống pháp luật và lấy đây làm tiền đề quan trọng trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời nói chung và sự tham gia có hiệu quả của tổ chức xã hội nói riêng vào hoạt động này; Nâng cao nhận thức, ý thức và trách nhiệm của người dân về quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời cho cộng đồng và toàn xã hội; Khuyến khích các tổ chức xã hội, tổ chức cộng đồng dân cư địa phương tham gia vào hoạt động theo dõi, phát hiện, tố giác sai phạm về hoạt động quảng cáo, cũng như quá trình thực thi, giám sát chính sách và thực hành quyền của UBND cấp phường và cấp quận.

Tổ chức họp định kì để báo cáo, tổng kết lại quá trình hoạt động, lắng nghe ý kiến phản hồi của người dân.

Trong thời gian qua, việc thực hiện các quyền và nghĩa vụ của công dân trong quản lí cộng đồng về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn quận Hà Đông đã đạt được những kết quả nhất định; người dân đã mạnh dạn tố cáo những hoạt động quảng cáo sai quy định, vi phạm Luật Quảng cáo cũng như đạo đức của những cán bộ, công chức trong bộ máy của UBND quận trong công tác quản lý, đồng thời đề xuất các kiến nghị, các giải pháp góp phần đổi mới tổ chức và nâng cao hiệu quả hoạt động của công tác quản lý hoạt động này.

Trước những mặt tích cực của việc người dân tham gia quản lý cộng đồng về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời, quận Hà Đông một mặt cần biểu dương, khích lệ những việc nhân dân đã làm được. Mặt khác, cần thường xuyên tổ chức họp định kì để báo cáo, tổng kết lại quá trình hoạt động của mình để giúp người dân nắm bắt được kịp thời những chủ trương, đường lối đổi mới của Đảng và nhà nước về những điểm mới, điểm thay đổi trong Luật Quảng cáo. Để từ đó, người dân hiểu rõ quyền và nhiệm vụ của mình trong công tác quản lý cộng đồng. Đồng thời cho người dân thấy được vai trò của bản thân trong hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời. Bên cạnh đó, quận cũng cần lắng nghe ý kiến của người dân để nắm bắt cụ thể tình hình hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời trên địa bàn quận Hà Đông. Qua đó, phát hiện các trường hợp quảng cáo sai quy định để có những biện pháp xử lý kịp thời, tránh gây hậu quả nghiệm trọng. Lắng nghe ý kiến người dân cũng là hình thức đóng góp các kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động quảng cáo giúp hoạt động này ở quận ngày càng phát triển mạnh mẽ, đảm bảo an toàn trật tự, an ninh xã hội và mỹ quan đô thị.

Đưa vấn đề tổ chức, quản lý hoạt động quảng cáo, rao vặt vào tiêu chí công nhận cá nhân, tổ chức xuất sắc, gia đình văn hoá, tổ dân phố văn hoá, phường văn hoá

Trước những kết quả đã đạt được của người dân và các tổ dân phố trong công tác quản lý cộng đồng về hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời, UBND quận cần đưa nội dung “xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan” vào tiêu chí xét công nhận gia đình,tổ dân phố, phường đạt danh hiệu văn hóa. Theo đó, cán bộ lãnh đạo UBND các phường  kết hợp với tổ trưởng các tổ dân phố tổ chức những buổi khen thưởng tuyên dương các cá nhân, tổ chức đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời. Trao thưởng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa, phường văn hóa cho những gia đình, tổ dân phố và phường đã có thành tích trong việc tố giác và ngăn chặn được nhiều hành vi trái phép từ hoạt động quảng cáo rao vặt giữ gìn bộ mặt đường phố trên địa bàn các phường luôn đẹp và văn minh.

Từ đó, quận cần tiếp tục phát triển nội dung “xóa bỏ quảng cáo rao vặt sai quy định gây mất mỹ quan” vào tiêu chí công nhận gia đình, tổ dân phố, phường đạt danh hiệu văn hóa trên rộng khắp địa bàn các phường, đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, triển khai thực hiện nội dung và hoạt động của các phường, các tổ dân phố. UBND quận sẽ kiểm tra, phúc tra, thẩm định các danh hiệu văn hóa đảm bảo đúng người, đúng việc..

 

Tuyên truyền, phổ biến giáo dục cho người dân về Luật Quảng cáo

Theo Báo cáo của Phòng Văn hóa và Thông tin quận Hà Đông cho thấy quảng cáo rao vặt đang trở thành vấn đề nan giải trên địa bàn quận hiện nay. Nhiều cá nhân, tổ chức vẫn cố tình vi phạm hoạt động quảng cáo rao vặt: viết thông tin tràn lan trên bờ tường các khu dân chung cư, bờ tường các công trình dân sinh; dán, phát tờ rơi, quảng cáo rao vặt bừa bãi…. Do đó, việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật Quảng cáo cho các phường, các tổ dân phố, người dân trên địa bàn quận Hà Đông là hết sức cần thiết. Các tổ dân phố hoặc khu dân cư cần thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt tuyên truyền, phổ biến giáo dục Luật Quảng cáo để nâng cao ý thức của mọi người về quyền và nghĩa vụ của mình trong hoạt động quảng cáo; đồng thời giúp họ có thêm những kiến thức Luật cần thiết cho việc kinh doanh hoạt động quảng cáo. Từ đó, tự nguyện chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật về hoạt động quảng cáo.

Ngoài ra, UBND quận Hà Đông cần có những chính sách thu hút các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, các tổ chức phi chính phủ đầu tư xây dựng một số bảng quảng cáo tuyên truyền chính trị trên địa bàn quận, xây dựng hệ thống cổ động trực quan và quảng cáo hộp đèn tại dải phân cách tại một số tuyền đường chính như Quốc lộ 6, Quốc lộ 21B. Xây dựng quảng cáo bảng điện tử LED tại các ngã ba, ngã tư, khu đô thị và một số vị trí thuận lợi khác.

Đồng thời, quận cần có những chính  sách tăng nguồn vốn tài trợ và cho phép tổ chức, cá nhân góp vốn đầu tư vào mục đích phát triển quảng cáo; tăng cường hơn nữa quyền tham gia đóng góp ý kiến của nhân dân, đặc biệt là người quảng cáo, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực quảng cáo; có những biện pháp nhắc nhở, răn đe và xử phạt thích đáng với những cá nhân, tổ chức cố tình vi phạm trong hoạt động quảng cáo.

Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước của dân, do dân và vì dân. Do đó, chỉ khi nào người dân thực sự đóng vai trò quan trọng trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời thì việc xây dựng và hoàn thiện công tác này mới thực sự thành công. Việc mở rộng hình thức quản lý của cộng đồng đối với hoạt động quảng cáo thương mại ngoài trời không chỉ đòi hỏi từ sự hội nhập mà quan trọng hơn là từ chính yêu cầu của công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế thị trường và dân chủ hóa đời sống xã hội. Mở rộng công tác quản lý của cộng đồng vào các quá trình ra quyết định, các hoạt động quản lý  sẽ đóng góp quan trọng cho việc định hướng hoạt động quảng cáo phát triển theo đúng khuôn khổ, quy định của pháp luật, tiến tới một xã hội công bằng và dân chủ, ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội trong điều kiện hiện nay.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1.     Nguyễn Minh Đạo (1997), Cơ sở khoa học quản lý, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.

2.     JOE Grimandi (2006), Nghệ thuật quảng cáo, bí mật của sự thành công, Nxb Lao động - xã hội, Hà Nội.

3.     Harol Koontz (1993), Những vấn đề cốt yếu của quản lý, Nxb Khoa học kỹ thuật, Hồ Chí Minh.

4.     Quốc hội (2013), Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 28/11/2013.

5.     UBND thành phố Hà Nội (2016), Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội, Chỉ thị 16/CT-UBND ngày 3/8/2016.

 

____________________________

[*] Lớp Cao học k3– Chuyên ngành Quản lí Văn hóa